Bí ẩn tung tích tàu chở dầu Malaysia

Thứ Năm, 18/06/2015 16:31  | Minh Phương (Theo Diplomat)

|

(CAO) Một tuần sau khi chiếc tàu chở dầu  Malaysia mất tích ở Biển Đông gần Johor, mặc dù được tin là đã bị cướp, tới giờ tung tích của nó vẫn biệt tăm. Chính phủ Malaysia đang tăng cường các nỗ lực giải thoát con tàu với sự giúp đỡ của các nước láng giềng và nhiều đối tác thiện chí.

Tàu, MT Orkim Harmony, đột ngột mất liên lạc vào lúc  8 giờ 50 phút tối thứ năm, 11-6-2015. Nó đang chở số xăng RON95 trị giá khoảng 21 triệu ringgit (5,6 triệu USD) và có 22 thành viên thuỷ thủ trên boong, trong đó có 16 người Malaysia, năm người Indonesia và một công dân Myanmar.

Các cơ quan chức năng Malaysia đã ngay lập tức quần thảo trên các vùng lãnh hải xung quanh sau khi nhận được báo cáo về việc con tàu mất tích từ công ty vận tải biển Orkim Ship Management Sdn Bhd vào sáng hôm sau. Nhưng sau khi lùng sục gần 50.000 km2 trong một tuần qua, con tàu vẫn chưa thấy đâu.

Nhà chức trách Malaysia giờ tin rằng con tàu đã bị hải tặc cướp. Đây có lẽ là một lời giải thích hợp lý, đặc biệt kể từ khi một vụ tương tự xảy ra với một tàu chở dầu nữa do Malaysia đăng ký từ cùng công ty hồi đầu tháng này trong cùng khu vực.  

Tàu thuyền qua lại ở eo Malacca- tuyến đường biển thường gặp nhiều cướp biển

Trước đó hôm 4-6, một số tên cướp biển có vũ trang đã nhảy lên boong tàu Orkam Victory, khống chế các thành viên trên tàu, buộc con tàu phải chạy tới một địa điểm khác và hút hết dầu điêzen sang một tàu chờ sẵn trong vòng bảy giờ trước khi chạy về phía Indonesia.

Đây không phải vụ cướp riêng biệt. Theo dữ liệu quốc tế, đây là vụ hút nhiên liệu thứ tám được báo cáo ở châu Á từ đầu năm đến nay, hầu hết đều xảy ra ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo phó Đô đốc Ahmad Puzi của Cơ quan Thi hành luật hàng hải Malaysia, việc cố gắng hút xăng RON95 sẽ khó hơn nhiều vì nó dễ bốc cháy, và đòi hỏi nhiều yêu cầu an toàn và thiết bị đặc biệt.

Dựa vào thực tế, ông nói nhà chức trách Malaysia tin rằng bọn cướp đang tìm kiếm cơ sở để rút xăng sang tàu khác, địa điểm khả thi gần nhất có thể là ở Thái Lan, Brunei và Việt Nam.

Nỗ lực tìm kiếm con tàu giờ được phối hợp giữa Không lực Hoàng gia và Hải quân Hoàng gia Malaysia, với hàng chục tàu và máy bay được huy động. Khu vực tìm kiếm cũng được mở rộng tới eo biển Malacca cũng như vùng lãnh hải Sabah và Sarawak. Malaysia cũng đang tăng cường phối hợp với các nước trong khu vực trong việc tìm kiếm, bao gồm cả Úc và Indonesia. Mỹ cũng đồng ý gởi thêm máy bay tới giúp.

Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia cảnh báo rằng hoạt động tìm kiếm có thể kéo dài. Con tàu được nói có đủ nhiên liệu chạy trên biển khoảng 20 ngày và cho tới nay chưa có yêu cầu tiền chuộc nào được đưa ra.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang