Lầu Năm Góc tiếp tục yêu cầu Trung Quốc ngưng xây đảo trên biển Đông

Thứ Sáu, 12/06/2015 14:13  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm qua 11-6, trong buổi gặp tướng  Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lặp lại yêu cầu Trung Quốc ngừng hoạt động bồi đắp đảo trái phép trên biển Đông.

Bên cạnh đó, Lầu Năm góc vẫn cam kết mở rộng tiếp xúc quân sự với Trung Quốc.

Ông Carter đã nhấn mạnh với tướng Long về cam kết phát triển “một mối quan hệ hợp tác quân sự Mỹ - Trung bền vững và và độc lập,” dựa trên một mong muốn được chia sẻ để hợp tác sâu hơn trong khu vực. Nhưng ông Carter đồng thời cũng nhắc lại mối quan ngại của Mỹ về  căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời tiếp tục kêu gọi Trung Quốc ngừng tôn tạo đảo hay quân sự hoá lãnh thổ tranh chấp, và theo đuổi một giải pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Tướng Phạm Trường Long (trái) và bộ trưởng Carter trong cuộc gặp tại Mỹ ngày 11-6 - Ảnh: Reuters

Ông Carter cũng tái khẳng định cam kết của mình hướng tới một biên bản ghi nhớ vào tháng chín nhằm giảm thiểu những nguy cơ sự cố khi máy bay hai nước hoạt động ở cự li gần nhau.

Chuyến viếng thăm của tướng Long tới Lầu Năm góc là một phần trong chuyến viếng thăm Mỹ kéo dài một tuần, bao gồm cả một cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice tại Nhà Trắng vào hôm nay 12-6.

Chuyến đi của ông Long nhằm chuẩn bị cho một chuyến viếng thăm Washington vào tháng chín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang