Úc thúc giục các nước trong khu vực hành động chống IS

Thứ Năm, 11/06/2015 14:37  | Anh Duy (theo BBC)

|

(CAO) Hôm nay 11-6, BBC đưa tin Thủ tướng Úc Tony Abbott lên tiếng thúc giục các quốc gia trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đồng tâm chiến đấu chống các nhóm thánh chiến. Ông nhấn mạnh IS đang có tham vọng vươn ra toàn cầu.

Tại Hội nghị Chống cực đoan bạo lực (CVE) khai mạc tại Sydney hôm nay, ông Abbott nhấn mạnh IS có những kẻ cực đoan sùng bái trên khắp toàn cầu. Dẫn chứng từ Úc, ông cho biết nước này đến nay đã có hơn 100 công dân tham gia chiến đấu trong các nhóm thánh chiến ở Syria và Iraq.

Năm ngoái, Úc đã tăng mức báo động về khủng bố sau hàng loạt vụ bố ráp chống khủng bố trên các bang của nước này. Hội nghị CVE lần này quy tụ các bộ trưởng của 25 quốc gia đến tham dự, trong đó có Việt Nam. 

Thủ tướng Úc Tony Abbott phát biểu tại hội nghị CVE thúc giục các nước trong khu vực hành động quyết liệt chống IS - Ảnh: AFP

Đại diện  các công ty có dịch vụ mạng xã hội như Google, Facebook, Twitter cũng tham dự. Thời gian gần đây, IS cũng như các nhóm thánh chiến khác tăng cường tuyên truyền tư tưởng cực đoan qua phương tiện mạng xã hội để chiêu dụ các phần tử có cảm tình trên toàn cầu tham gia.

Tại Hội nghị CVE hôm nay, ông Abbott nhấn mạnh “ bạn không thể đàm phán thỏa hiệp với chúng, bạn chỉ có thể chiến đấu chống lại chúng”.

Phía Úc cũng đưa ra các đề xuất cứng rắn như khởi tố những công dân cố tình phớt lờ cảnh báo để du lịch đến những điểm nóng khủng bố của quốc tế. Đồng thời Úc cũng đề xuất tăng các khoản tài trợ, ưu đãi cho những cơ quan cảnh sát và an ninh làm nhiệm chống khủng bố.

Hội nghị CVE diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Obama vừa chuẩn thuận việc gửi thêm 450 lính đến Iraq để huấn luyện cho quân đội nước này chống IS.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang