Tổng thống Nga Putin: “đừng sợ Nga”

Chủ Nhật, 07/06/2015 18:39  | Phương Kha (theo AFP)

|

(CAO) Nga không phải là mối đe doạ đối với Phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin vừa khẳng định như vậy buổi trả lời phỏng vấn tờ báo Ý Corriere della Sera .

Trả lời phỏng vấn báo Corriere della Sera hôm 6-6 , ông Putin cũng loại trừ một cuộc xung đột lớn giữa Nga và các quốc gia thành viên NATO. Ông nói: “ không cần phải sợ Nga” và khẳng định: “Chúng tôi có nhiều việc khác phải làm. Tôi có thể đảm bảo điều này. Chỉ có người nào bệnh hoạn - hoặc thậm chí trong giấc ngủ của họ - mới có thể tưởng tượng ra cảnh Nga đột nhiên tấn công NATO.”

Phát biểu của Tổng thống Nga đưa ra trước chuyến công du Ýcủa ông tuần này, trong đó bao gồm cả một cuộc gặp với Giáo hoàng Francis. Cuộc phỏng vấn diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo G7 ở Bavarian Alps mà không có Nga.  

Tổng thống Nga Putin cho rằng không nên xem Nga là mối đe dọa với phương Tây - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga chỉ đơn thuần tìm cách tự bảo vệ mình khỏi các mối đe doạ bên ngoài. Ông chỉ ra rằng các thành viên NATO có chi phí quốc phòng gấp 10 lần chi tiêu quân sự của Nga, và nhấn mạnh ngân sách quốc phòng của Mỹ là lớn nhất thế giới.

Ông nói để đảm bảo một chiến lược cân bằng, Nga sẽ phát triển “những hệ thống chế ngự các lá chắn chống tên lửa ”.

Vụ sáp nhập Crimea từ Ukraine trở về Nga hồi năm ngoái đã gây căng thẳng ở châu Âu cùng với báo cáo của các quốc gia Baltic và Bắc Âu rằng hoạt động quân sự của Nga đã gia tăng trong năm ngoái.

Hôm 5-6-2015, các quan chức Lầu Năm góc nói Mỹ đang cân nhắc một loạt chuyển động nhằm tăng cường an ninh, gồm cả đẩy mạnh phòng thủ tên lửa hoặc thậm chí triển khai các tên lửa trên đất liền ở châu Âu.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang