Tấn công các chiến binh cực đoan khiến số ca bại liệt tại Pakistan giảm

Thứ Năm, 04/06/2015 15:44  | Anh Duy

|

(CAO) Số ca mắc bại liệt tại Pakistan đang có chiều hướng giảm khi quân đội nước này mở những chiến dịch càn quét các chiến binh cực đoan ở khu vực phía bắc- lực lượng ngăn cản các đội y tế chủng ngừa bại liệt cho trẻ em.

BBC hôm 3-6 dẫn thông tin đáng mừng: số ca mắc bại liệt tại Pakistan đã giảm 70% . Đây là một kết quả đáng khả quan khi chỉ mới tháng 10 năm ngoái,Pakistan ghi nhận số ca nhiễm bại liệt cao nhất trong vòng 15 năm với hơn 200 ca trên khắp cả nước.

Các chiến binh cực đoan cho rằng  những bác sĩ nằm trong đội chủng ngừa bại liệt cho trẻ em là gián điệp l và chương trình tiêm chủng thật chất là một phần âm mưu của phương Tây nhằm thanh trừng cộng đồng Hồi giáo ở Pakistan. Suy nghĩ cực đoan này khiến hàng ngàn trẻ em mắc bại liệt vì không được tiềm chủng kịp thời. 

Số ca bại liệt giảm trong thời gian gần đây tại Pakistan là thông tin đáng khích lệ - Ảnh: AP

Những đoàn chở nhân viên y tế Pakistan đi chủng ngừa trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng cực đoan trong nhiều năm qua.  Quân đội Pakistan phải phái đoàn theo hộ tống các bác sĩ, y tá đi tiêm chủng.

Khi những tháng gần đây quân đội Pakistan mở những chiến dịch chống các tay súng cực đoạn ở tỉnh Bắc Waziristan- số ca mắc bại liệt đã giảm mạnh. BBC dẫn lời Ayesha Raza-cố vấn cấp cao cho chính quyền Pakistan ca ngợi i “quân đội đã có sự giúp đỡ tuyệt vời".

Cùng với nguồn viện trợ từ Mỹ và các nước  khối Ả Rập cho chương trình chủng ngừa cùng sự hành động kịp thời của quân đội Pakistan, trong nay mai chính quyền Pakistan kỳ vọng sẽ thanh toán được căn bệnh ác nghiệt này.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang