Chương trình do thám của NSA hết hạn vào trưa nay

Thứ Hai, 01/06/2015 10:53  | Anh Duy

|

Vào lúc 11g trưa nay 1-6 (giờ VN), chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) chính thức hết hạn sau những lùm xùm từ tố giác của Snowden.

Trước đó vào hôm qua 31-5, Thượng viện Mỹ đã triệu tập cuộc họp nhằm bỏ phiếu cho phép NSA tiếp tục chương trình do thám, thu thập dữ liệu của người dân và doanh nghiệp Mỹ nhằm ngăn chặn “ các nguy cơ khủng bố”.

Nếu cuộc bỏ phiếu thất bại trong việc thông qua đạo luật cho phép tiếp tục chương trình- NSA buộc phải chấm dứt chương trình do thám lại.

Chương trình do thám của NSA với việc giám sát các cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp Mỹ từ lâu đã trở thành đề tài tranh luận nảy lửa tại nước này.

Trụ sở của NSA. Cơ quan này những năm gần đây lùm xùm với chương trình do thám của mình

Phe ủng hộ cho rằng có giám sát thông tin chặt chẽ mới kịp thời ngăn được những âm mưu tấn công khủng bố như vụ 11/9. Trong khi đó phe chống đối cho rằng việc do thám của NSA là hành động xâm phạm nghiêm trọng đời tư cá nhân.

Chương trình do thám của NSA nằm trong quy định của đạo luật Yêu nước (Patriot Act) được tổng thống Mỹ George W. Bush ký sau vụ khủng bố 11-9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang