Báo Úc tố Trung Quốc chuyển vũ khí đến các đảo nhân tạo trên biển Đông

Thứ Năm, 28/05/2015 06:53  | Anh Duy

|

(CAO) Tờ Sydney Morning Herald (Úc) hôm nay 28-5 đăng bài viết độc quyền nhan đề “ Trung Quốc chuyển vũ khí đến những hòn đảo nhân tạo trên biển Đông”.

Nội dung bài viết này tố Trung Quốc “ đã chuyển vũ khí đến các đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp trên vùng biển tranh chấp ở biển Đông, gây thêm khủng hoảng đối đầu với Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm cả Úc”.

Trong bài viết này, tờ báo không nói rõ “các đảo nhân tạo” mà Trung Quốc chuyển vũ khí tới ở biển Đông là ở đâu. Vào ngày 26-5 vừa rồi, Tân Hoa Xã đưa tin Bộ Giao thông- Vận tải Trung Quốc còn ngang ngược cho khởi công xây dựng hai ngọn hải đăng trên đá Gạc Ma và đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa- Việt Nam.

Tờ báo Úc trong bài viết này nhận định “ giới chức Úc đang lo ngại rằng Trung Quốc có thể triển khai hệ thống ra-đa tầm xa, súng phòng không và các “ chuyến bay hải giám” nhằm phô diễn sức mạnh quân sự trên vùng biển rộng (biển Đông)- nơi có một số tuyến thương mại hàng hải bận rộn nhất của Úc”.

Ảnh vệ tinh cho thấy các công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef)- quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters

Hiện bài báo không nói rõ loại vũ khí nào mà Trung Quốc chuyển đến các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép trên biển Đông. Thông tin của bài báo đang được cộng đồng quốc tế xác minh  trong chiều nay.

Chiều nay 28-5, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình nhấn mạnh phản ứng của nước ta “ Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xây dựng tại Hoàng Sa, Trường Sa”.

Còn về việc truyền thông Úc hôm nay đưa tin Trung Quốc có thể đã chuyển vũ khí đến các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên biển Đông- ông Bình cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi sát sao hành động của các bên liên quan trên biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh "Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay xây dựng ở Trường Sa, Hoàng Sa" - Ảnh: TTXVN

Ông Lê Hải Bình cũng tái khẳng định quan điểm của Việt Nam “Chúng ta được biết biển Đông là tuyến hàng hải hết sức quan trọng. Chính vì vậy, chúng tôi yêu cầu và mong muốn tất cả các bên liên quan duy trì hòa bình ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982 và phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang