Làn sóng phản đối thực phẩm biến đổi gen lan khắp toàn cầu

Chủ Nhật, 24/05/2015 04:07  | Anh Duy

|

(CAO) Tập đoàn công nghệ hóa sinh và nông nghiệp Mỹ Monsanto đang đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội từ cộng đồng về chương trình gieo trồng thực phẩm biến đổi gen (GMO) và sản xuất thuốc trừ sâu của mình.

Monsanto và Dow Chemical là hai tập đoàn chính sản xuất thuốc diệt cỏ và chất độc màu da cam, cung cấp cho quân đội Mỹ trong các chiến dịch "khai hoang" trong chiến tranh Việt Nam.   

Từ hôm 23-5, AFP tường thuật cảnh hàng ngàn người tràn ra các ngã đường ở 400 thành phố, từ 40 quốc gia để phản đối tập đoàn này.

Tại hai thành phố Thụy Sĩ Basel và Morges- nơi đặt trụ sở của Monsanto ở các thị trường Trung Đông, châu Phi, châu Âu trên 2500 người đã xuống đường hô to khẩu hiệu đả đảo, đòi Monsanto  ngưng chương trình gieo trồng thực phẩm biến đổi gen (GMO).

Tại những nơi như Burkina Faso và Los Angeles (Mỹ) , đám đông đã đề nghị chính phủ dừng chương trình gieo trồng giống biến đổi (GMO) do Monsanto cung cấp để tạo thời gian cho các nhà khoa học tiến hành những nghiên cứu độc lập về loại thực phẩm này.

Gần đây đã xuất hiện những tài liệu rò rỉ cho thấy GMO gây tác hại nghiêm trọng lên cơ thể con người. 

Cuốn sách gây tranh cãi của Drucker

Đến nay, cuộc tranh cãi giữa bên ủng hộ  và chống đối sử dụng thực phẩm GMO vẫn chưa ngã ngũ. Trong đó, luật sư người Mỹ Steven Drucker gần đây đã gây chú ý khi phát hành cuốn sách " Những gen biến đổi, sự thật bị bóp méo" trong đó lên án các  cơ quan khoa học uy tín như Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã phớt lờ những cảnh báo sức khỏe của các nhà khoa học về GMO và cho phép đưa loại thực phẩm này vào thương mại hóa từ năm 1992.

" Một tay che trời", những tập đoàn như Monsanto đang thúc giục nông dân ở nhiều nơi trên toàn cầu gieo trồng các hạt giống biến đổi gen của họ.

 Cuộc tuần hành phản đối Monsanto- Ảnh: AFP

Trong cuốn sách của mình, Drucker nhấn mạnh bằng dẫn chứng nhiều trường hợp thiệt mạng, mắc bệnh do thực phẩm biến đổi. 

Các cuộc tuần hành chống Monsanto vì thế đã lần nữa khuấy động chủ đề nhạy cảm này. Cộng đồng quốc tế đang theo dõi sát vụ việc trong khi tranh luận về GMO vẫn tiếp tục nổ ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang