IS âm mưu tấn công quy mô như "11/9" ở Đông Nam Á

Thứ Tư, 27/05/2015 10:42  | Thu Mai ( theo Free Beacon)

|

(CAO) Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang mở rộng địa bàn hoạt động sang Đông Nam Á. Một báo cáo an ninh từ Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước đã báo động như vậy theo sau vụ Malaysia bắt giữ hơn 100 phần tử cực đoan, trong đó có một số kẻ liên quan tới quân đội.

Báo cáo từ Hội đồng Tư vấn An ninh Nước ngoài (OSAC)- một nhóm của chính phủ Mỹ đươc thành lập nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và lĩnh vực tư nhân cho biết: “Nhà chức trách Malaysia hiện đã bắt hơn 100 cá nhân liên quan đến IS gồm cả trên 30 nghi can bị tóm hồi tháng ba và tháng tư.”

Báo cáo nội bộ dài bảy trang dành riêng cho các tập đoàn Mỹ ở nước ngoài được Washington Free Beacon tiết lộ cũng cho thấy chiến lược chống IS của chính quyền Obama không thành công. Tuần trước, thành phố Ramadi của Iraq đã rơi vào tay IS, sau đó chỉ một ngày chúng cũng chiếm được thành phố lịch sử Palmyra của Syria.

IS đã mở rộng hoạt động đến Bắc Phi, gồm cả Libya, và đến cả Afghanistan. Một chỉ báo đáng lo ngại gần đây là việc phát hiện một nhánh IS ở Malaysia. Nhóm này đã kiếm được 40 kg chất nổ định dùng cho các vụ tấn công khủng bố. 

Các chiến binh IS diễu hành ở Raqqa, bắc Syria - Ảnh: AP

Đáng lo ngại hơn, trong số những kẻ bị bắt hồi tháng tư, có hai người là thành viên của Không lực Hoàng gia Malaysia. Báo cáo từ Mỹ nhấn mạnh những vụ bắt giữ này làm dấy lên lo ngại rằng " IS có những kẻ ủng hộ từ bên trong lực lượng vũ trang Malaysia ".

Tháng trước, nhà chức trách Malaysia  tiết lộ rằng nước này có khoảng 70 binh sĩ liên quan tới IS. Hiện chính phủ Malaysia đang cố gắng truy tìm những kẻ đã thâm nhập vào  lực lượng vũ trang của mình.

Báo cáo của OSAC báo động, những kẻ khủng bố IS ở Malaysia đang âm mưu thực hiện hàng loạt vụ tấn công quy mô như các vụ tấn công nước Mỹ ngày 11-9-2001. Mục đích của chúng là lật đổ chính quyền.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang