Malaysia tìm thấy 139 ngôi mộ tập thể chôn người di cư

Thứ Hai, 25/05/2015 06:32  | Phương Kha (theo BBC)

|

(CAO) Hôm nay 25-5, giới chức Malaysia gây chấn động khi cho biết họ phát hiện 139 ngôi mộ chứa các thi thể. Giám định ban đầu cho thấy những nạn nhân này bị tra tấn trước khi chết.

Bên cạnh đó, cạnh sát Malaysia còn phát hiện hơn chục khu trại nghi của bọn buôn người dựng lên để đón các đoàn người di cư trái phép dọc biên giới với Thái Lan.

Chiến dịch khai quật những ngôi mộ này được tiến hành từ ngày 11 đến 23-5.

Những khu rừng miền nam Thái Lan và miền bắc Malaysia là lộ trình chính bọn buôn người sử dụng để đưa những người di cư từ Myanmar và Bangladesh tới Malaysia bằng tàu.

Cảnh sát trưởng quốc gia Khalid Abu Bakar cho biết : “Đó là một cảnh tượng buồn… Đối với chúng ta một ngôi mộ đã là nghiêm trọng, đằng này chúng tôi tìm thấy tới 139 mộ.” Ông cho biết mỗi nấm mồ chứa từ hai thi thể trở lên.

Một trong những ngôi mộ được khai quật trước đó ở Thái Lan

Phát hiện khủng khiếp này diễn ra sau khi giới chức ở nước láng giềng Thái Lan khám phá nhiều ngôi mô nông tương tự hồi đầu tháng này, gây ra một cuộc khủng hoảng về vấn đề tị nạn trong khu vực.

Sau một vụ truy quét của nhà chức trách Thái Lan nhằm vào các trại, bọn buôn người đã bỏ rơi hàng ngàn người di cư trên các con tàu ọp ẹp ở Vịnh Bengal và Biển Andaman.

Hàng ngàn người Hồi giáo Rohingya được bọn buôn người chở qua miền nam Thái Lan mỗi năm, và trong những năm gần đây họ thường bị nhốt trong các trại xa xôi dọc biên giới với Malaysia cho đến khi một khoản tiền được trả để chuộc lấy sự tự do của họ.

Các cuộc điều tra của Reuters cho thấy số tiền chuộc bọn buôn người yêu cầu dao động từ 1.200 USD tới 1.800 USD, một tài sản lớn đối với những người di trú nghèo khổ quen sống ở mức một đến hai USD mỗi ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang