Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain:

“Chúng tôi tôn trọng Trung Quốc, nhưng họ đang vi phạm luật pháp quốc tế trên biển Đông”

Thứ Sáu, 29/05/2015 12:45  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là khẳng định của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain khi ông dẫn đầu đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TP.HCM vào sáng nay 29-5.

Trả lời câu hỏi của sinh viên có mặt trong hội trường về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, ông McCain nhấn mạnh “ việc Trung Quốc có những hành động nhằm khẳng định chủ quyền tại vùng tranh chấp ở biển Đông đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực cũng như mối quan hệ song phương Mỹ-Trung”.

McCain lặp lại quan điểm của chính quyền Mỹ rằng “ Washington chào đón Trung Quốc với vai trò là một siêu cường trên thế giới. Tuy nhiên vị thế đó phải được xây dựng trên nền tảng hợp tác quốc tế, tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đến TP.HCM sáng nay 29-5 - Ảnh: Anh Duy

Xuyên suốt buổi trò chuyện đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ nhiều lần nhấn mạnh luật pháp quốc tế là nền tảng chính để khi mỗi bên tuân theo sẽ giảm thiểu căng thẳng, đối đầu.

Đoàn Thượng nghị sĩ cho biết tối nay 29-5 họ sẽ rời TP.HCM đến Singapore tham dự Hội nghị an ninh thượng đỉnh châu Á (còn gọi là đối thoại Shangri-La), và “tình hình biển Đông sẽ nằm trong các vấn đề thảo luận”.

Ông McCain đứng phát biểu. Bên cạnh là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius - Ảnh: Anh Duy

Nói về mối quan hệ Việt-Mỹ tiến triển trong suốt 20 năm qua, ông McCain khiến hội trường cười ồ “như cà phê là một ví dụ, hai năm trước không người Mỹ nào biết đến cà phê Việt, ngày nay Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới”.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam là bên đang tham gia đàm phán gia nhập. “Khi đạt được TPP sẽ tạo thêm triển vọng hợp tác, liên kết trong khu vực” – ông nói.

Đoàn thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm ĐHKHXH và NV TP.HCM sáng nay với sự góp mặt của ông McCain, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius - Ảnh: Anh Duy

Ông McCain cho rằng quan hệ Việt-Mỹ vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển khi chúng ta “còn nhiều lĩnh vực, nhiều cách thức, con đường hợp tác khác nhau. Như giờ tại Mỹ đã có 17.000 du học sinh Việt Nam theo học…”

Bình luận (0)

Lên đầu trang