Trung Quốc tập trận rầm rộ sát biên giới Myanmar

Thứ Hai, 01/06/2015 15:29  | Anh Duy

|

(CAO) Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc bắt đầu tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật kết hợp giữa lục quân và không quân sát biên giới với Myanmar từ ngày mai 2-6.

Quân khu Thành Đô của Trung Quốc là đơn vị chủ trì cuộc tập trận này ở tỉnh Vân Nam. Vị trí cuộc tập trận nằm ở khu vực từng trúng đạn pháo từ cuộc xung đột giữa các nhóm phiến quân ly khai ở bang Shan (Myanmar) và quân chính phủ hồi tháng 3.

Tân Hoa Xã không cung cấp thông tin chi tiết cũng như loại vũ khí mà cuộc tập trận sử dụng.

Tuyên bố tập trận của Bắc Kinh, dù được người phát ngôn Quân khu Thành Đô-Triệu Phi Thông nhấn mạnh là “nằm trong các kế hoạch huấn luyện từ trước”, vẫn khiến cộng đồng quốc tế đồn đoán đây là hành động đáp trả của Trung Quốc với tình hình gia tăng căng thẳng vì giao tranh ly khai sắc tộc ở Myanmar.

Một đơn vị quân đội Trung Quốc tập trận - Ảnh: RT

Mới tháng trước, giới chức tỉnh Vân Nam cho biết 5 người ( gồm 1 người Trung Quốc, 4 người Myanmar) đã bị thương sau khi hai thiết bị nổ rơi trúng khu vực biên giới này. Còn trong tháng 3, máy bay của Myanmar đã ném một quả bom xuống một cách đồng mía ở tỉnh Vân Nam- Trung Quốc sát biên giới nước này khiến 5 người Trung Quốc thiệt mạng, 8 người khác bị thương.

Vụ việc làm Bắc Kinh “nổi nóng” và đáp trả bằng cách gửi máy bay chiến đấu tuần tra khu vực biên giới với Myanmar. Nay lại đến cuộc tập trận sát Myanmar nhằm phô trương sức mạnh và thực thi cam kết trước đó của thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ “kiên quyết bảo vệ công dân Trung Quốc gần biên giới Myanmar”.

Trước nay, vùng biên giới giáp giữa ban Shan (Myanmar) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) không mấy yên ả với sự nổi dậy của Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) ở khu vực Kokang - một lực lượng ly khai sắc tộc và quân chính phủ Myanmar. Giao tranh giữa hai lực lượng này dẫn đến “tên bay đạn lạc” qua biên giới khiến một số người Trung Quốc thiệt mạng và làn sóng tị nạn tràn qua Vân Nam mỗi khi có giao tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang