Tái bùng phát giao tranh ở đông Ukraine

Thứ Năm, 04/06/2015 09:40  | Thu Mai ( theo New York Times)

|

(CAO) Giao tranh lại bùng lên từ hôm qua 3-6  giữa các lực lượng ly khai và binh sĩ Ukraine ở vùng ngoại ô thành phố Donetsk, đông Ukraine làm chết ít nhất 19 người ở cả hai bên và đe doạ  thoả thuận ngừng bắn mong manh.

Các cuộc đấu lửa từ xe tăng và máy phóng rốckét xảy ra ở hai thị trấn nhỏ Maryinka và Krasnohorivka do quân chính phủ nắm giữ. Truyền hình Ukraine đưa tin 25 binh sĩ bị thương.

Theo một hiệp định hoà bình mang tên thoả thuận Minsk II được ký ở Belarus hồi tháng hai, những vũ khí nặng như xe tăng và máy phóng phải được rút lui khỏi phòng tuyến. Như New York Times đưa tin, một yếu tố đó của hiệp định đã bị cả hai bên vi phạm. Một số  trận giao tranh lẻ tẻ ở mức độ thấp hơn cũng xảy ra ở các khu vực khác.

Giao tranh tại miền đông Ukraine lại bùng lên dẫn đến nguy cơ thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ

Bộ trưởng Quốc phòng tự phong của phe nổi dậy- Vladimir Kononov, cho biết 15 chiến binh li khai và dân thường thiệt mạng. Một cố vấn cho Tổng thống Ukraine- Yuri Biryukov, thì nói ba binh sĩ Kiev mất mạng, trong khi Dnepropetrovsk, một thành phố nữa ở đông Ukraine, báo một thường dân ở đây bị trúng đạn.

Như mọi lần, cả hai bên xung đột đều đổ lỗi cho nhau gây chiến trước. Tới sáng nay 4-6 (giờ Việt Nam) Yevhen Deydey, một thành viên quốc hội Ukraine, viết trên Facebook rằng quân li khai đã kiểm soát được “70% Maryinka.” Tuy nhiên, sau đó nhà chức trách tuyên bố lệnh ngừng bắn đã được thực thi và chính phủ đã khôi phục kiểm soát trong khu vực.

Maryinka có vị trí chiến lược vì nó nằm dọc con đường chính vào Donetsk. Nếu quân li khai chiếm được, đây sẽ là thất bại nặng nề nhất của quân chính phủ kể từ tháng hai.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang