Tiêu điểm

Nga-Ukraine ngoại giao bằng cáo buộc

Thứ Năm, 21/05/2015 08:10  | Anh Duy

|

(CAO) Những ngày gần đây, cộng đồng quốc tế liên tục chứng kiến đà tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine quanh vai trò của các bên trong cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine.

Moscow và Kiev mỗi ngày đều đốp chát nhau bằng cáo buộc “bên kia can thiệp” trên các phương tiện truyền thông.

Hôm 19-5 (giờ Anh), tổng thống Ukraine Petro Poroshenko “khai pháo” trong phỏng vấn trên đài BBC rằng Ukraine giờ đang trong một “cuộc chiến thật sự” với Nga, và người dân Ukraine nay nên chuẩn bị cho “ sự tấn công của người Nga”.

Những ngôn từ nặng nề cũng được ông Poroshenko nói với phóng viên BBC “ tôi không tin tưởng tổng thống Nga Putin, nhưng Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đàm phán với ông ta”.

Phát biểu của ông Poroshenko là động thái nhằm “dọn đường” cho việc Kiev trưng ra bằng chứng của họ vào hôm qua 20-5 khi truyền thông quốc tế được mời đến xem “ hai binh sĩ Nga bị bắt trong cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lính ly khai miền đông”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết "đang trong cuộc chiến thật sự" với Nga

AFP đưa tin hai binh sĩ này là trung sĩ Aleksander Aleksandrov và đại úy Yevgeny Yerofeyev. Tiếp xúc với báo giới trong bệnh viện, hai binh sĩ này không tiết lộ chức vụ của họ trong quân đội Nga.

AFP dẫn lời đại úy Yerofeyev phát biểu “ cảm ơn bệnh viện đã chữa chạy cho tôi. Nói với gia đình tôi rằng tôi vẫn khỏe”.

Moscow đã bác cáo buộc này và cho biết cả hai binh sĩ trên đều đã giải ngũ- không còn làm việc cho chính quyền trước khi bị phía Ukraine bắt.

Nga cho biết Aleksandrov và Yerofeyev giờ chỉ đơn thuần là công dân Nga. Họ “tình nguyện” đến miền đông Ukraine để hỗ trợ quân ly khai. Đây là họ tự hành động, không phải là chủ trương của Moscow.

Nga nhắc lại tuyên bố không hề can thiệp vào tình hình Ukraine.

Nga cho biết đang tìm cách đàm phán với Ukraine để nước này phóng thích hai công dân Nga Aleksandrov và Yerofeyev.

Những cáo buộc và bác bỏ thế này liên tục xảy ra, trở thành phương cách ngoại giao giữa Nga và Ukraine từ khi khủng hoảng tại miền đông Ukraine nổ ra vào tháng 4-2014.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, đã có ít nhất 6000 người thiệt mạng vì khủng hoảng này đến nay. Quân ly khai miền đông vẫn đang chiếm giữ nhiều thành phố, khu vực rộng lớn trong khi họ vẫn khẳng định không nhận được sự trợ giúp nào từ Nga.

Từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa quân chính phủ Ukraine và quân ly khai có hiệu lực vào tháng 2 sau cuộc gặp của các bên tại Minsk, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói với BBC trong cuộc phỏng vấn “ giao tranh vẫn xảy ra, ít nhất 83 lính chính phủ Ukraine thiệt mạng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang