Hơn 40.000 người dân Đức biểu tình chống G7

Thứ Sáu, 05/06/2015 11:11  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ba ngày trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh G7 khoảng 45.000 người dân (theo ban tổ chức) đã biểu tình chống G7 vào ngày thứ sáu 05-06-2015 tại thủ phủ München của tiểu bang Bayern.

Phát ngôn viên của Tòa Cảnh sát München đánh giá đây là một cuộc tuần hành đủ mầu sắc và hòa bình. Nhiều đảng phái đã kêu gọi biểu tình qua các chủ đề như: ngăn chặn TTIP, chống biến đổi gen, chống đói, chống G7...

Khung cảnh vùng núi rất nên thơ và một bầu không khí rất trong lành chung quanh lâu đài Elmau. Ảnh: Tạp chí Der Spiegel

Tuy nhiên, lo ngại một cuộc biểu tình theo kiểu "chuỗi người“ trong chiến dịch "Stop G7 Elmau" ngay tại nơi hội nghị diễn ra, cảnh sát tiểu bang Bayern đã huy động một con số chưa từng có trong lịch sử của tiểu bang là hơn 19.000 cảnh sát, 17.000 ngàn của Đức và 2.100 của vùng Tirol, để bảo vệ các nhân vật quan trọng. Họ cho rằng, một cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và cảnh sát sẽ có thể không tránh khỏi.

Ảnh chụp từ trên cao khu vực hội nghị thượng đỉnh G7 tại lâu đài Elmau do nước Đức làm chủ tọa năm 2015.  Ảnh:Tạp chí Der Spiegel

Một sự kiện khác cũng chưa từng thấy trong lịch sử,  cấm vận bầu trời sẽ diễn ra, từ chiều ngày chủ nhật 07-06-2015 cho đến hết ngày thứ hai 08-06-2015,  một vùng trời trải dài trên 200 cây số, từ thành phố Ingolstadt bên bờ sông Donau cho đến thành phố Brenner ở gần biên giới Áo-Ý sẽ cấm tất cả mọi máy bay dân sự, diều bay, drohne (vũ khí bay tự động), đồng thời sẽ có 17 chiếc trực thăng và 2 chiếc máy bay quân sự canh gác bầu trời thường trực.

Trong ngày thứ bảy 06-06-2015, một cuộc biểu tình lớn với hơn khoảng 10.000 tham dự ở Garmisch-Partenkirchen sẽ diễn ra và trong ngày chủ nhật 07-06-2015, sẽ có một cuộc biểu tình đi bộ, khởi hành tại ba địa điểm khác nhau Garmisch, Mittenwald và Klais.

Một ngày trước khi diễn ra hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Bararack Obama sẽ gặp gỡ dân chúng tại Krün, một địa điểm cách lâu đài Elmau, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G7 không xa.

Bên cạnh đó, sự kiện tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin không được mời tham dự khiến cho các câu hỏi về vấn đề Ukraina bị đẩy ra thêm xa.

Một cuộc họp G7, không có sự tham dự của Nga, đã diễn ra trong năm nay 2015 tại Bruxelles.. Ảnh: Tạp chí Der Spiegel

Trong khi, Tổng thống Mỹ Obama cũng không muốn trả lời về vấn đề các hoạt động tình báo thâu thập tin tức do thám của cơ quan NSA. Thủ tướng Anh David Cameron cũng không muốn trả lời các câu hỏi về vấn đề đòi hỏi cải tổ của Anh đối với Liên minh châu Âu và về chủ đề "Hai mức bảo hiểm" của hội nghị Khí hậu toàn cầu).

Dự kiến các chủ đề còn lại của G7 tại Đức, với 7 nước tham dự là Đức, Pháp, Ý, Anh, Nhật, Canada và Hoa Kỳ, trong hai ngày 07 - 08/06/2015 tại lâu đài Elmau, sẽ là:

Về Kinh tế và năng lượng: Giải thoát nợ công, phát triển của Liên minh châu Âu, phát triển thương mại và cung cấp năng lượng.

Về Ngoại giao và An ninh: Khủng bố của tín đồ Hồi giáo và làn sóng di tản tỵ nạn. Các nước G7 sẽ thảo luận rộng rãi với lãnh đạo các nước châu Phi được mời tham dự đặc biệt cho chủ đề này, đồng thời chủ đề lớn Jemen sẽ là một câu hỏi cấp bách cho an ninh thế giới.

Về Biến đổi khí hậu: Mục đích là ngăn chặn sự nóng thêm lên của quả đất ở 2 độ C. Hội nghị G7 muốn đưa ra một dấu hiệu cương quyết cho Hội nghị Khí hậu thế giới sẽ diễn ra tại Paris vào tháng 12 năm nay (2015). Một quan tâm khác nữa là vấn đề ô nhiễm biển.

Về Sức khỏe và phát triển: Rút kinh nghiệm về dịch Ebola, G7 sẽ thảo luận về các biện pháp phòng chống dịch bệnh lớn, thuốc kháng sinh và các bệnh nhiệt đới.

Ngoài các trọng tâm nêu trên, có những vấn đề chỉ được bàn một cách "rỉ tai" ngoài hành lang, trong phòng kín...đó là vấn đề quan hệ với Nga, sự xâm phạm tin cẩn giữa Mỹ và Đức về an ninh tình báo...

Khu vực Garmisch-Partenkirchen lần đầu tiên được đón tiếp các nhà lãnh đạo các nước có kinh tế mạnh nhất thế giới, đang rất lo lắng cho sự vinh dự này của mình,  tốn khá nhiều tiền đầu tư cho việc sửa sang lại hay làm mới tất cả các đường xá, cầu, bãi đáp máy bay trực thăng, đường mòn dạo rừng...Các khu vực lân cận cũng được trợ cấp hàng triệu euros để sửa sang lại các nhà ga, chợ, công trường.

Mùa xuân thì xanh mát, mùa đông thì tuyết phủ trắng trời đất và rất lạnh ở khu vực lâu đài Elmau, Đức, nơi những du khách giầu có đi du lịch trượt tuyết. Ảnh: Tạp chí Der Spiegel

Hệ thống thông tin cũng được bảo đảm tốc độ và an toàn..Ngay cả những nguồn nước cũng được canh gác, bảo vệ. Việc phòng cháy rừng và di tản cấp cứu cũng phải sẵn sàng. Một hệ thống an ninh to lớn trên cả ba bình diện sẵn sàng vật chất, kỹ thuật và nhân sự được huy động.

Sảnh vào lâu đài Elmau. Ảnh: Tạp chí Der Spiegel

Chính phủ Đức dự trù tạm thời một ngân sách 81 triệu euros cho công việc tổ chức hội nghị G7.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang