Núi Everest dịch chuyển và đổi hướng vì động đất

Thứ Năm, 18/06/2015 09:42  | Thu Mai

|

(CAO) Núi Everest đã dịch chuyển và đổi hướng vì trận động đất gần đây ở Nepal, một cuộc khảo sát địa chấn do chính phủ Trung Quốc tiến hành vừa tiết lộ.

Công bố trên China Daily, nghiên cứu nói đỉnh núi cao nhất thế giới đang dịch chuyển cả về một bên lẫn theo chiều ngang do tác động của trận động đất 7,8 độ richter.Theo nghiên cứu, kể từ sau động đất, núi Everest đã dịch chuyển 3 cm về phía tây nam.  

Đỉnh Everest bị dịch chuyển sau trận động đất 

Trong vòng thập kỷ(  tính đến tháng 4-2015) , núi Everest, nằm trên biên giới Trung Quốc- Nepal, đã dịch chuyển 40cm về phía đông bắc với một tốc độ 4cm mỗi năm, đồng thời cao thêm 3cm. 

18 người đã chết trong một trận lở tuyết kinh hoàng do tác động của động đất hôm 25-4. Hơn 8.700 người chết ở Nepal trong chấn động đó và một trận động đất nữa xảy ra hôm 12-5.

Trong khi đó, một trận lở tuyết nữa lại vừa xảy ra hôm đầu tuần ở vùng núi phía bắc Nepal làm bị thương năm nhân viên cứu hộ quân đội và buộc công tác tìm kiếm tử thi trong một làng leo núi bị chôn vùi bởi trận động đất hồi tháng tư phải ngừng lại.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang