Đàm phán hạt nhân Iran chạy đua trước thời hạn chót

Thứ Ba, 30/06/2015 10:08  | Anh Duy

|

(CATP) Hôm nay 30-6 là thời hạn chót để cuộc đàm phán hạt nhân Iran đi đến mục tiêu đạt được một thỏa thuận toàn diện cuối cùng. Tuy nhiên bất đồng về quan điểm giữa các bên khiến mục tiêu này khó mà đạt được.

Đại diện các thành viên nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) đang có mặt tại Vienna (Áo) để đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Các cuộc đàm phán đã bắt đầu được tiến hành vào gần trưa ngày 28-6 và dự kiến có thể kéo qua ngày 30-6 (thời hạn chót) thêm một vài ngày nữa nếu cần thiết.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nhấn mạnh “ thà không đạt được thỏa thuận nào còn hơn là đạt được mộ thỏa thuận tồi”. 

Phái đoàn Mỹ và Iran đối thoại trong một phiên đàm phán về chương trình hạt nhân - Ảnh: Reuters

Cộng đồng quốc tế đang dõi theo sát các phiên đàm phán đợt này ở Vienna vì đây là giai đoạn đàm phán cuối cùng để giải quyết một cách hòa bình vấn đề hạt nhân của Iran. Mỹ trước nay luôn cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran nhằm mục đích chế tạo vũ khí nguyên tử, trong khi Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình.

Hồi tháng 11-2013, các bên đã đạt được thỏa thuận tạm thời trong đó Tehran ngưng một số hoạt động hạt nhân để phương Tây nới lỏng một số lệnh trừng phạt áp lên nước này.

Đến tháng 4-2015, các bên đã đạt được thỏa thuận khung để ấn định thời hạn chót đàm phán vào hôm nay 30-6. Vì thế, tất cả hy vọng đang dồn cho đàm phán lần này, nếu đổ vỡ tất cả nỗ lực bấy lâu sẽ quay lại vạch xuất phát.

Bất đồng hiện nay giữa các bên đang xoay quanh việc thiết lập một cơ chế kiểm tra, giám sát Iran trong việc tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. Trong đó bao gồm cơ chế thanh tra những cơ sở hạt nhân của Iran do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiến hành nếu nước này có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, phạm vi và lộ trình các nước phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt áp lên Iran để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của mình cũng gây ra bất đồng sâu sắc.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về chính sách an ninh và đối ngoại- bà Federica Mogherini nhấn mạnh "cuộc đàm phán này rất khó khăn, nó vẫn luôn khó khăn nhưng không phải là không thể. Nếu các bên có ý chí chính trị mạnh mẽ vào phút cuối, chúng ta có thể thực hiện việc đó".

Dù còn những bất đồng nhưng cộng đồng quốc tế đang kỳ vọng sẽ có “phép màu” xảy ra tại Vienna hôm nay để giải quyết rốt ráo vấn đề hạt nhân của Iran.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang