Dân Hy Lạp biểu tình rầm rộ trước thềm trưng cầu dân ý

Thứ Bảy, 04/07/2015 14:08  | Anh Duy

|

(CAO) Một đất nước Hy Lạp chia rẽ là những gì cộng đồng quốc tế có thể nhìn thấy khi hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình ở Athens hôm 3-7.

Các nhóm biểu tình chia làm hai luồng chính: nhóm ủng hộ “Có” trong đợt trưng cầu dân ý sắp tới (diễn ra vào ngày mai 5-7) khi họ cho rằng cần chấp thuận các điều khoản để nhận cứu trợ mà các chủ nợ đặt ra. Hy Lạp phải ở lại trong khối đồng euro để tránh nhận lấy một cuộc sống với kinh tế kiệt quệ hơn.

Nhóm còn lại biểu tình nói “ Không” trong đợt trưng cầu dân ý tới vì họ cho rằng các biện pháp thắt lưng buộc bụng như cắt giảm lương công chức, giảm lương hưu, tăng thuế VAT lên các mặt hàng là “nỗi nhục nhã” cho Hy Lạp nếu họ chấp nhận để nhận được tiền cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras nhiệt liệt ủng hộ các nhóm biểu tình nói “ không” khi ông cho rằng không phải vì sức ép vỡ nợ, không nhận được thêm tiền cứu trợ mà Athens phải nhượng bộ hơn nữa. Ông nhấn mạnh việc Hy Lạp nói “Không” không đồng nghĩa với việc nước này sẽ rời khỏi khối đồng euro. “ Đây không phải là một cuộc biểu tình, đây là lễ kỉ niệm việc chúng tôi vượt qua nỗi sợ hãi và sự tống tiền”. 

Nhóm biểu tình nói "không" trong đợt trưng cầu dân ý ngày mai (5-7) - Ảnh: Reuters

Tuần qua, Hy Lạp chứng kiến một tuần tồi tệ khi IMF tuyên bố Hy Lạp vỡ nợ khi không thanh toán được khoản nợ 1,5 tỉ euro mà nước này vay của IMF. Các ngân hàng đóng cửa, khống chế số tiền mà mỗi công dân được rút từ máy ATM. Athens sợ người dân đổ xô rút hết tiền gửi trong ngân hàng sẽ khiến hệ thống tài chính của nước này sụp đổ.

BBC đưa tin trong số 25.000 xuống đường biểu tình ở Athens hôm 3-7 thì số người ủng hộ việc nói “ không” với các điều khoản nhận cứu trợ đông hơn số người nói “có”. Tuy nhiên một cuộc thăm dò dư luận vừa được tiến hành cho thấy 44% ủng hộ “ có” còn 43% nói “ không”.

Các cuộc biểu tình có quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức ở 10 thành phố khác của Hy Lạp.

Những người biểu tình ủng hộ “ có” lại cho rằng không thể phớt lờ việc họ có khả năng phải rời khỏi khối đồng euro và việc rời khỏi khối này sẽ khiến khủng hoảng kinh tế tồi tệ hơn, đời sống người dân sẽ thêm khốn khó. 

Nhóm biểu tình nói "có" diễu hành tại Athens - Ảnh: AFP

Bác sĩ Nikos- người trong đoàn biểu tình nói với AFP “Họ không thể giả vờ rằng Hy Lạp sẽ không phải rời khỏi khối đồng euro và việc nằm ngoài khối đồng euro sẽ là cảnh khổ nghèo.”

Cộng đồng quốc tế đang dõi theo cuộc trưng cầu dân ý ngày mai tại Hy Lạp. Lá phiếu quyết định “không”-“có” của người dân nước này sẽ có sức nặng ảnh hưởng đến vị thế, uy tín và chính sách của Liên minh châu Âu cũng như kinh tế toàn cầu. Khi chia rẽ như nhát cắt xẻ đôi Hy Lạp, thật khó dự đoán kết quả trưng cầu ngày mai sẽ thế nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang