Thủ tướng Angela Merkel bị NSA theo dõi

Chủ Nhật, 05/07/2015 02:11  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel đang đứng trước hai vấn đề lớn: cuộc trưng cầu dân ý Hy Lạp và sự dọ thám theo dõi của NSA. Trong cuộc họp thượng đỉnh G7 vừa qua tại lâu đài Elmau, Đức, người ta có cảm tưởng là sự dọ thám NSA đối với tầng lớp lãnh đạo Đức và Pháp đã đi vào quên lãng.

Thứ tư vừa qua những tài liệu mới công bố của WikiLeaks thông báo rằng từ nhiều thập kỷ nay, CIA và NSA của Mỹ cùng với đồng minh Anh quốc đã nghe lén tầng lớp lãnh đạo, công chức cao cấp của Đức, lãnh đạo các công ty kinh tế, thương mại...và ngay cả thủ tướng Angela Merkel từ hệ thống do thám và tình báo GCHQ (Government Communications Headquarters) đóng ở Cheltenham.

Loạt bài tố cáo mang tên "The Intercept" công bố nhiều dữ kiện và cho biết công cụ do thám và nghe lén, theo dõi mang tên X-Keyscore được thiết lập nhiều địa điểm trên nhiều quốc gia trên thế giới.

Công cụ X-Keyscore cho phép người sử dụng công cụ này thu thập hầu như tất cả thông tin về những đối tượng xử dụng mạng bị theo dõi, thí dụ như thông qua địa chỉ thư điện tử, họ thu thập tất cả mọi tin tức về danh sách liên lạc, thói quen sử dụng mạng, những trang mạng đã được tham khảo, các sở thích về âm nhạc, phim ảnh, phim tình dục...

X-Keyscore được mệnh danh là "Super-Google" , một dịch vụ tình báo có "năm mắt" theo dõi tất cả, "thấy" tất cả, được đánh giá là một công cụ kiểm soát mạnh mẽ nhất, tinh vi nhất trong lịch sử loài người.

Điện thoại di động của thủ tướng Đức Angela Merkel bị NSA và đồng minh theo dõi

Hệ thống Internet trên khắp thế giới bị NSA và GCHQ thu thập dữ kiện từ "gốc", tức là qua các đường dẫn mạng, máy chủ, máy phân luồng...Các trang mạng như Facebook, Twitter...., bị cố tình đặt tên là "mạng xã hội" để đánh lạc hướng người sử dụng, cung cấp đủ mọi hình ảnh, mối liên lạc, tin tức...do chính người sử dụng tải lên một cách ngây thơ để "chia sẻ".

Những người sử dụng gmail (googlemail), yahoo, hotmail, outlook... là những người tự cung cấp tất cả thông tin về bản thân mình một cách tự nguyện nhất.

Chính vì thế mà hãng công nghệ Google luôn tìm thâu mua những hộp mail nhỏ của các công ty mạng tư nhân để tiện việc theo dõi, thu tóm hết về một mối.

Tạp chí chính trị của Đức, Der Spiegel, cũng vừa khám phá ra là họ, các thành viên ban biên tập, cũng bị theo dõi từ năm 2011. Nhưng về phía chính phủ Đức thì không có phản ứng gì cả, cho đến nay.

Tương tự như đối với Pháp, phía Mỹ cũng chỉ ngắn gọn hứa hẹn là sẽ không dọ thám, theo dõi, nghe lén tổng thống Pháp hay thủ tướng Đức.

Ngày 02-07-2015 vừa qua, đại sứ Mỹ tại Đức, John Emerson được mời vào phủ thủ tướng Đức, và được giám đốc văn phòng thủ tướng, Peter Altmaier, tiếp đón. Ông Peter Altmaier yêu cầu Mỹ nhất thiết tôn trọng pháp luật Đức, và sẽ có biện pháp đối với mọi sự xâm phạm.

Sự kiện chính nữ thủ tướng Đức bị NSA và đồng minh GCHQ  bao gồm Anh, Úc, New Zealand...theo dõi khiến cho việc hợp tác của cơ quan tình báo Đức với những "bạn đồng nghiệp" bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang