Tương lai thế giới treo trên cánh vũ khí siêu thanh

Thứ Sáu, 03/07/2015 17:52  | Phạm Hồng Phước

|

(CATP) Nếu như tai ương để xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới, con người chắc chắn sẽ chết nhiều hơn (bởi những thứ vũ khí giết người hàng loạt) và chết nhanh hơn (với những loại vũ khí - khí tài có tốc độ siêu thanh).

Người ta không lo sao được khi những năm gần đây, “ba tay chơi lớn” trên bàn cờ thế giới là Mỹ, Nga và Trung Quốc đổ rất nhiều tiền của ráo riết lao vào cuộc chạy đua phát triển những thứ vũ khí có tốc độ nhanh hơn gấp mấy lần vận tốc âm thanh.

MỸ

Không quân Mỹ đang tiếp tục thử nghiệm mẫu máy bay phản lực siêu thanh X-51A WaveRider với động cơ Pratt & Whitney Rocketdyne SJY61, có tốc độ tối đa Mach 5, nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Bình thường, chiếc máy bay siêu thanh này bay ở tốc độ Mach 2.

Chương trình phát triển X-51A WaveRider trị giá 300 triệu USD được Mỹ bắt đầu vào năm 2004. Trong chuyến bay thử ngày 1-5-2013, chiếc X-51A WaveRider không người lái đã đạt tới tốc độ Mach 5.1 chỉ trong vòng hơn 6 phút trước khi nó rơi xuống Thái Bình Dương.

Hình vẽ mô tả máy bay phản lực siêu thanh mới X-51A WaveRider của Mỹ

Máy bay phản lực siêu thanh thế hệ mới của quân đội Mỹ có thể còn bay nhanh hơn nữa. Các kỹ sư tại Cơ quan Dự án Nghiên cứu tiên tiến Quốc phòng (DARPA) của Mỹ đang nghiên cứu các vật liệu mới có thể giúp máy bay bay nhanh hơn và hệ thống dẫn đường thông minh hơn. Cách đây nhiều năm, DARPA đã nghiên cứu về các mẫu máy bay quân sự siêu thanh. Năm 2011, họ đã cho bay thử chiếc máy bay ném bom HTV-2 có thể đạt tới tốc độ Mach 20.

Theo kế hoạch, những chiếc máy bay chiến đấu siêu thanh mới của Mỹ sẽ cất cánh vào năm 2023.

TRUNG QUỐC

Chẳng chịu kém cạnh, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã lao vào phát triển những chiếc máy bay chiến đấu siêu thanh. Vào tháng 1-2014, các quan chức Lầu Năm Góc Mỹ đã xác nhận mẫu máy bay siêu thanh WU-14 của Trung Quốc đã đạt tốc độ kỷ lục. Nhà Trắng Mỹ cũng bắt đầu lo ngại trước viễn cảnh một chiếc máy bay tấn công rời khỏi thủ đô Bắc Kinh và chỉ chưa đầy 45 phút sau đã có mặt trên bầu trời thủ đô Washington.

Chiếc máy bay siêu thanh này có thể bay nhanh gấp 20 lần tốc độ máy bay phản lực jumbo hiện nay. Cựu sĩ quan Không quân Mỹ Mark Stokes tin rằng, mẫu máy bay siêu thanh WU-14 của Trung Quốc có thể đạt tới tốc độ Mach 12, tức nhanh gấp 12 lần tốc độ âm thanh, cụ thể là có thể bay tới 9.127 dặm/giờ. Với tốc độ này, nó vô hiệu hóa bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào mà Mỹ hiện có.

NGA

Tháng 2-2015, Nga đã thử nghiệm mẫu máy bay chiến đấu siêu thanh Yu-71, nhưng không thành công. Mỹ cho biết sẽ làm mọi cách để ngăn cản Nga đạt được các thành tựu quân sự nổi trội. Mỹ nói vậy thôi chứ ai cũng biết khả năng khoa học - kỹ thuật cao của Nga. Vấn đề là nước này có đủ tiềm lực tài chính để phát triển các vũ khí siêu thanh hay không.

Nhưng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đâu dễ chịu bị bó tay. Hồi tháng 2-2015, báo chí đưa tin một liên doanh Nga và Ấn Độ đã đi vào giai đoạn cuối cùng của việc phát triển tên lửa siêu thanh. Các nhà khoa học Nga đã hình thành loại nhiên liệu đặc biệt dùng cho máy bay và tên lửa siêu thanh có thể đạt tới tốc độ gần Mach 3, cũng như một loại động cơ không cần oxygen cho phản lực cơ chiến đấu PAK FA.

Tại một cuộc triển lãm hàng không ở Ấn Độ hồi tháng 2-2015, liên doanh này đã giới thiệu BrahMos sẽ là loại tên lửa siêu thanh đầu tiên trên thế giới. Sudhir Mishra, người đứng đầu hãng BrahMos Aerospace, nói rằng sẽ cần 8 tới 10 năm để có thể đưa ra loại tên lửa siêu thanh này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang