10 năm nhìn lại vụ đánh bom khủng bố tại Luân Đôn

Thứ Ba, 07/07/2015 15:59  | Anh Duy

|

(CAO) Vào lúc 15g 50 phút hôm nay 7-7 (giờ VN), cả nước Anh sẽ giành phút mặc niệm 52 nạn nhân thiệt mạng trong loạt đánh bom khủng bố liên hoàn nhắm vào các đường tàu điện ngầm và xe buýt ở trung tâm thủ đô Luân Đôn (7-7-2005).

Tròn một thập kỉ trôi qua từ khi 4 kẻ đánh bom liều chết có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda tiến hành 3 vụ đánh bom ở các tuyến của hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn ( London Underground ) làm 26 người thiệt mạng trên chuyến tàu điện đến trạm Russell Square, 13 người thiệt mạng ở hai ga tàu điện ngầm khác là Liverpool Street và Edgware Road.

Gần một tiếng sau, vào lúc 9g 47 phút (giờ địa phương), thêm một vụ nổ trên chiếc xe buýt 2 tầng số 30 đi qua quảng trường Tavistock và phố Upper Woburn khiến 13 người thiệt mạng. 700 người khác cũng bị thương trong các đợt tấn công này. 

Chiếc xe buýt 2 tầng vỡ tan sau vụ đánh bom khủng bố ở Luân Đôn 10 năm trước - Ảnh: PA

Cả Luân Đôn bàng hoàng khi không ai ngờ một thành phố yên bình giữa lòng châu Âu lại chứng kiến thảm cảnh khủng bố đẫm máu. Vụ đánh bom tại Luân Đôn trở thành một trong những vụ khủng bố nghiêm trọng nhất toàn cầu từ sau khủng bố 11-9 tại Mỹ.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân hôm nay sẽ được tổ chức tại Nhà thờ chánh tòa Thánh Paul ở Luân Đôn với sự tham gia của thân nhân các nạn nhân thiệt mạng.

10 năm nhắc nhớ cho mối nguy khủng bố mà thế giới ngày nay vẫn đang đối mặt mỗi ngày. BBC dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh “ tròn một thập kỉ sau vụ đánh bom ở Luân Đôn, mối nguy từ chủ nghĩa khủng bố vẫn tiếp tục. Cái chết của 30 công dân Anh vô tội trong vụ tấn công khủng bố vừa qua ở Tunisia nhắc cho ta thực tế đó. Nhưng chúng ta không bao giờ sợ hãi trước khủng bố”. 

Một trong số các nạn nhân thiệt mạng 

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trả lời trên BBC News rằng “ Tổ chức Hồi giáo (IS) đang vươn vòi đến châu Âu, và lính chiến đấu cần được triển khai trên mặt đất ( bộ binh) để trực tiếp chiến đấu chống những tổ chức như IS”.

Ngày nay các phương thức khủng bố đã phát triển hơn, đặc biệt torng thời đại bùng nổ thông tin, bọn khủng bố có thể chiêu mộ thành viên hay truyền bá tư tưởng cực đoan qua các ứng dụng mạng xã hội trên internet. 

Những tên khủng bố tổ chức loạt đánh bom tại Luân Đôn bị camera ghi hình được trước khi chúng hành động - Ảnh: Metropolitan Police

Nước Anh cũng như toàn thế giới giờ đây không được phút lơ là trong cuộc chiến trường kỳ chống khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang