Thái Lan:

Cấm bán bia rượu xung quanh trường học

Thứ Bảy, 11/07/2015 12:28  | Lê Linh

|

(CAO) Thái Lan sẽ cấm bán bia rượu trong phạm vi 300 mét xung quanh trường học và các cơ sở giáo dục. Báo Bangkok Post cho biết quy định trên được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Chính sách về thức uống có cồn quốc gia do Phó Thủ tướng Yongyuth Yuthavong chủ trì vào ngày 10-7.

Quy định này sẽ áp dụng cho các quán ăn uống, cửa hàng tạp hóa, các cửa hàng tiện lợi nhưng không áp dụng cho cơ sở bán sỉ hàng hóa.

Ngoài ra, các khách sạn, cửa hàng xung quanh các khu vực giải trí nổi tiếng như Ratchada, Patpong (Bangkok) cũng được miễn áp dụng quy định.

Cảnh sát kiểm tra giấy căn cước của thực khách tại một quán rượu gần Đại học Phòng Thương mại Thái Lan ở Bangkok để xem họ đã đủ tuổi được phép uống rượu hay chưa - Ảnh: Bangkok Post

Trước đây, Đạo luật kiểm soát thức uống có cồn chỉ cấm bán bia rượu trong khuôn viên của trường học. Quy định mới sẽ được chuyển lên cho thủ tướng thông qua và sẽ có hiệu lực 30 ngày sau khi đăng lên công báo.

Trong suốt bảy năm qua, các nhóm vận động bài trừ bia rượu đã kêu gọi các chính phủ Thái Lan thông qua quy định trên vì số lượng bợm nhậu trẻ tuổi ngày càng tăng.

Bộ trưởng Y tế Rajata Rajatanavin cho biết quy định mới nhằm hạn chế số lượng các cơ sở bán bia rượu xung quanh các trường học vốn tăng nhanh trong trong những năm gần đây.

Theo một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu bia rượu Thái Lan, vào năm 2014, có 2.448 cửa hàng và các hộp đêm bán bia rượu trong phạm vi 500m của 11 trường đại học ở Bangkok. Con số này tăng đến 72% so với con số 1.448 cửa hàng vào năm 2009.

Một nhóm học sinh tập hợp trước tòa nhà chính phủ ở Bangkok để đệ trình thư ngỏ cho Thủ tướng Thái Lan kêu gọi cấm bán bia rượu xung quanh các trường học vào ngày 3-6 - Ảnh: Bangkok Post

Đại học Dhurakij Pundit ở Bangkok là nơi có nhiều điểm bán bia rượu nhất bao vây nhất với 187 cửa hàng, nhà hàng, hộp đêm có bán bia rượu.

Đầu tháng 7-2015, một nhóm đại diện cho 3.400 doanh nghiệp trên toàn quốc cảnh báo 125.000 việc làm sẽ bị mất nếu chính phủ áp dụng quy định cấm bán rượu trong phạm vi 300m xung quanh trường học.

Nhóm này bao gồm các thành viên của nhiều tổ chức như Hiệp hội bán lẻ Thái Lan, Hiệp hội khách sạn Thái Lan, Hiệp hội kinh doanh thực uống có cồn Thái Lan, Hiệp hội những người kinh doanh thực phẩm Thái Lan...

Bình luận (0)

Lên đầu trang