Indonesia:

Tiết lộ hai phi công 'bị IS cực đoan hóa'

Chủ Nhật, 12/07/2015 16:20  | Thanh Phong

|

(CATP) Theo tiết lộ từ các báo cáo của cảnh sát Úc hôm 10-7, hai cựu phi công Indonesia được tin là đã bị cực đoan hóa bởi nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS).

Dựa vào những phân tích trên các tài khoản mạng xã hội của họ, Cảnh sát liên bang Úc đã biên soạn một báo cáo tình báo, công bố từ 18-3-2015 nhưng mãi đến 10-7-2015 mới được tiết lộ trên The Intercept.

Theo báo cáo, hai phi công: Ridwan Agustin và Tommy Abu Alfatih “dường như đã bị những yếu tố ủng hộ IS ảnh hưởng...”. Tài khoản Facebook của hai phi công này cho thấy họ đã tung lên vô số những bài viết tuyên truyền cho IS, đôi khi đăng nhiều lần trong một ngày, và trở thành “bạn bè” của các chiến binh đang sống ở Syria. Agustin dùng một tài khoản Facebook thứ hai, ở đó anh ta ghi vị trí của mình là Raqqa, hùng cứ của IS ở Syria.

Tommy Abu Alfatih cũng có thời gian làm việc cho Garuda Indonesia

Trước đó, hai phi công này đã đưa lên mạng nhiều hình ảnh từ các chuyến bay tập và chuyến thăm nhiều nơi khác nhau, nhưng các bài đăng ngày càng trở nên cực đoan hóa.

Tiết lộ mới lại gây nên những mối lo ngại về ảnh hưởng của IS ở Indonesia và các nỗ lực chống khủng bố của nước này. Indonesia có dân số Hồi giáo lớn và trong quá khứ nước này đã vật lộn để chiến đấu chống các nhóm cực đoan liên quan hoặc ủng hộ những kẻ khủng bố ở Trung Đông. Hơn 500 người Indonesia được tin là đã tới Syria để chiến đấu trong hàng ngũ của IS, nhưng con số thực sự có thể còn cao hơn.

Trao đổi với phóng viên Straits Times, cảnh sát trưởng Indonesia, Badrodin Haiti, cho biết nhà chức trách không thể thiết lập được bất kỳ kết nối chính thức nào giữa hai phi công trên với IS, nhưng đang tiến hành điều tra.

Agustin là phi công từng làm việc cho hãng AirAsia Indonesia và Alfatih lái máy bay của Premair, nhưng cả hai phi công này hiện được hiểu là đã rời khỏi công ty của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang