Trùm ma túy 'Thằng Lùn' vượt ngục bằng đường hầm

Thứ Hai, 13/07/2015 10:28  | Lê Linh

|

(CAO) Sau khi trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico Joaquin Guzman biệt danh "Thằng Lùn" trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano ở thị trấn Almoloya de Juárez (Mexico), nhà chức trách đã phát hiện một con đường hầm ngay dưới trong xà lim. Y đã thoát ra ngoài bằng đường hầm này.

Hãng tin Reuters đưa tin tại cuộc họp báo ngày 12-7, Giám đốc Ủy ban An ninh quốc gia Mexcio Monte Alejandro Rubido cho biết con đường hầm này rất tinh vi và nằm ngay dưới bồn tắm trong xà lim của Guzman. Lỗ thông xuống đường hầm rộng khoảng 50cm và có một cái thang 10m bắc xuống đường hầm phía dưới. Đường hầm có cả các ống thông gió và các bậc cầu thang. Ngoài ra, còn có một chiếc xe máy được dùng để chở đất đá ra ngoài.

Đường hầm cao khoảng 1,75m, dài khoảng 1.500m và dẫn thông ra một căn nhà hoang đang được xây dở dang bên trong một nông trại ở bên ngoài nhà tù.

Binh sĩ Mexico kiểm tra một xe buýt ở ngõ vào thành phố Mexico ngày 12-7 để truy tìm Joaquin Guzman - Ảnh: Reuters

Ông Rubido cho biết 18 nhân viên làm ở các bộ phận khác nhau ở nhà tù Altiplano đã bị tạm giữ để thẩm vấn.

Cùng ngày, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã ra lệnh mở cuộc điều tra xem có bất kỳ quan chức nào giúp sức cho Joaquin Guzman vượt ngục hay không. Ông bày tỏ tin tưởng lực lượng an ninh Mexico sẽ bắt lại được y.

Bộ Nội vụ Guatemala cho biết một nhóm đặc nhiệm bao gồm cảnh sát và binh sĩ đang giám sát chặt chẽ khu vực biên giới giữa Mexico và Guatemala để canh chừng Joaquin Guzman lẻn qua biên giới.

Căn nhà hoang, điểm cuối của đường hầm mà Joaquin Guzman thoát ra, bị phong tỏa - Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết Cục Điều tra liên bang Mỹ sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng Mexico để truy tìm trùm ma túy.

Cựu giám đốc phân bộ các chiến dịch toàn cầu của Cục Phòng chống ma túy Mỹ Mike Vigil nói vụ vượt ngục của Guzman quá sốc vì nhà tù Altiplano là một trong những nhà tù có hệ thống an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico.

Ông nhận định để đào một con đường hầm tinh vi như vậy phải mất 10 tháng và rất nhiều tiền.

Ông nói: "Nếu Guzman không bị bắt giữ trong 48 giờ tới, y sẽ nghiễm nhiêm trở lại vị trí toàn quyền chỉ huy tập đoàn ma túy Sinaloa". Ông cho rằng nếu Guzman trở lại được lãnh địa vùng núi mà y nắm rõ ở bang Sinaloa, y có thể sẽ không bao giờ bị bắt lại nữa.

Giám đốc Cục nhập cư Di trú Guatemalan Carlos Pac cầm bức ảnh của Joaquin Guzman tại cuộc họp ở thành phố Guatemala ngày 12-7 - Ảnh: Getty Images

Theo Đài truyền hình NBC News (Mỹ), sở dĩ Guzman có thể vượt ngục ngoạn mục vì y là bậc thầy về đường hầm. Y từng giám sát công việc xây dựng mạng lưới đường hầm để vận chuyển khối lượng lớn ma túy từ Mexico qua biên giới Mỹ.

Sau khi vượt ngục lần thứ nhất vào năm 2001, tại những nơi y nương náu, y cho lắp đặt nhiều cánh cửa bí mật mở ra các đường hầm thông với hệ thống thoát nước của thành phố. Y đã từng sử dụng một đường hầm xây dưới bồn tắm để trốn thoát khỏi sự vây ráp của lực lượng an ninh Mexico vào tháng 2-2014 nhưng bị bắt chỉ vài ngày sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang