Thủ tướng Romania bị khởi tố

Thứ Ba, 14/07/2015 10:08  | Hồng Vân

|

(CAO) Ngày 13-7, các công tố viên Romania đã khởi tố Thủ tướng Romania Victor Ponta (42 tuổi) về các tội trốn thuế, rửa tiền và giả mạo giấy tờ trong thời gian ông còn làm công việc luật sư từ năm 2007-2008.

Hãng tin AP cho biết ông Victor Ponta đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Tài sản cá nhân của ông Ponta bao gồm cổ phiếu của một công ty, một căn hộ và vài tài khoản ngân hàng đã bị tạm thời phong tỏa. Hai tháng trước đó, ông đã bán hai căn hộ với giá 150.000 euro và bán một chiếc xe.

Victor Ponta là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Romania bị khởi tố.

Ông Victor Ponta rời Văn phòng chống tham nhũng quốc gia Romania ở thủ đô Bucharest ngày 13-7 sau khi bị thẩm vấn - Ảnh: AP

Vụ việc đã gây ra những căng thẳng trong nội bộ đảng cầm quyền Dân chủ xã hội và ông Ponta đã từ chức chủ tịch của đảng này vào hôm 12-7.

Văn phòng chống tham nhũng quốc gia Romania chính thức mở cuộc điều tra nhằm vào ông Ponta vào đầu tháng 6-2015.

Các công tố viên xác định ông Ponta là nghi can trong một cuộc điều tra tham nhũng. Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã kêu gọi ông Ponta từ chức nhưng ông từ chối. Sau đó, ông Ponta đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ông đã sang Istanbul (Thổ Nhĩ kỳ) phẫu thuật đầu gối và ở đó hơn ba tuần trước khi trở về tiếp tục công việc vào ngày 9-7.

Các cáo buộc nhằm vào ông Ponta bao gồm lập khống các hóa đơn trị giá ít nhất 50.000 euro dưới danh nghĩa công ty luật của người bạn Dan Sova để nhận tiền từ hai công ty năng lượng nhà nước có ký kết hợp đồng tư vấn pháp lý với công ty luật của Dan Sova.

Các công tố viên nói ông giả vờ làm việc như một luật sư để hợp thức hóa việc nhận tiền từ công ty luật Dan Sova. Ông đã dùng số tiền này dùng để mua hai căn hộ cao cấp.

Các công tố viên cho biết sau khi Ponta lên làm thủ tướng từ 2012 đến nay, ông đã ba lần bổ nhiệm Sova làm bộ trưởng. Ông Sova hiện cũng đang bị điều tra về những khuất tất trong hợp đồng tư vấn pháp lý giữa công ty luật của ông với hai công ty năng lượng nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang