Cá chết hàng loạt do hạn hán nghiêm trọng

Thứ Tư, 15/07/2015 15:17  | Hồng Vân

|

(CAO) Trước tình hình hạn hạn nghiêm trọng, ngày 14-7, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha yêu cầu mọi người dân tiết kiệm nước và chỉ sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt tối thiểu hàng ngày cho đến khi có mưa vào giữa tháng 8. Ông nói hiện nước dự trữ ở các đập vẫn còn đủ để ngăn chặn nước mặn xâm nhập vào các sông.

Báo Bangkok Post đưa tin ông Chan-ocha cho biết nước sử dụng cho nông nghiệp đang thiếu hụt. Ông cảnh báo nước từ các đập có thể không tháo ra để phục vụ nông nghiệp nữa.

Trước đó, chính phủ Thái Lan đã chỉ thị các tỉnh trưởng phối hợp với lực lượng quân đội và cảnh sát để ngăn chặn nông dân trổ nước vào các cánh đồng.

Cá chết hàng loạt ở một con kênh tại tỉnh Pathum Thani do hạn hán - Ảnh: Thai Visa

Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda thông báo nội các Thái Lan đã quyết định cắt giảm lượng nước xả ra từ bốn đập chính vào sông Chao Praya từ 28 triệu mét khối/ngày xuống còn 18 triệu mét khối/ngày.

Giám đốc Cục Khí tượng Thái Lan Wanchai Sakudomchai dự báo hạn hán có thể trầm trọng hơn và kéo dài đến sang năm nếu như không có mưa ở các vùng phía bắc và đông bắc Thái Lan vào tháng 9.

Bộ trưởng Nông nghiệp và hợp tác xã Pitipong Phuengboon Na Ayudhaya cho biết lượng mưa trong năm nay giảm 50% so với năm ngoái.

Một đoạn đường bị sụt xuống ở huyện Nong Sua, tỉnh Pathum Thani do hạn hán - Ảnh: Bangkok Post

Trước đó, khoảng 250.000 người ở các tỉnh Pathum Thani, Saraburi, Ayutthaya và Lopburi không còn nước máy để sử dụng do các nhà máy nước ngưng hoạt động vì thiếu nguồn cung nước.

Tỉnh trưởng tỉnh Pathum Thani đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở ba huyện Nong Sua, Thanyaburi và Lam Luk Ka, nơi 50.000 dân không còn được cung cấp nước máy nữa.

Hạn hán cũng khiến nhiều đường xá ở Thái Lan bị rạn vỡ và sụt xuống do mạch nước ngầm ở phía dưới khô cạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang