Nga xây căn cứ không quân ở Belarus

Thứ Hai, 21/09/2015 09:48  | Phương Kha

|

(CAO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 20-9 đã phê chuẩn việc thiết lập một căn cứ không quân ở nước láng giềng Belarus, động thái mới nhất của Matxcơva nhằm triển khai sức mạnh quân sự của Nga ở nước ngoài.

Trong thông báo, Putin nói ông nhất trí đề nghị của chính phủ về việc ký một hiệp định xây dựng căn cứ không quân và đã chỉ thị cho các quan chức Bộ Ngoại giao và Quốc phòng khởi động các cuộc đảm phán với Belarus. Kế hoạch này được dự đoán sẽ không gặp cản trở nào lớn.

Ý tưởng thiết lập một căn cứ không quân ở Belarus được bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu tiết lộ từ năm 2013, và theo sau một thoả thuận năm 2009, theo đó Nga và Belarus nhất trí bảo vệ biên giới bên ngoài và không phận chung của họ.

Tổng thống Putin (giữa) và người đồng cấp Belarus, Lukashenko (thứ hai từ trái qua) ở Sochi hôm 18-9 - Ảnh: Reuters

Theo các quan chức quốc phòng Nga, căn cứ này sẽ được sử dụng để bố trí chiến đấu cơ Su-27. Nga đã có một số máy bay chiến đấu ở Belarus nhưng đây sẽ là căn cứ có quy mô đầy đủ đầu tiên ở nước này kể từ thời Xô Viết.

Nga đã giảm bớt sự hiện diện quân sự ở nước ngoài, đóng cửa các căn cứ ở xa như Cuba và Việt Nam. Tuy nhiên, một căn cứ hải quân ở Tartus của Syria gần đây đã trở thành tiêu điểm chú ý của thế giới khi Nga tăng quân đến đây trong một động thái được xem nhằm củng cố ảnh hưởng ngoại giao trong khu vực.

Nga cũng có các căn cứ quân sự ở các nước láng giềng trong khối Xô Viết cũ khác như Kyrgyzstan và Armenia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang