Rộ tin quân Nga tham chiến tại Syria

Thứ Năm, 10/09/2015 10:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 10-9, Reuters đưa tin quân đội Nga đã bắt đầu tham gia các chiến dịch quân sự tại Syria với sự hỗ trợ của quân chính phủ, theo nguồn tin từ Li-băng cho hãng thông tấn này biết.

Các nguồn tin này khẳng định với điều kiện ẩn danh rằng số người Nga tham gia vào các chiến dịch quân sự tại Syria vẫn còn ở số lượng nhỏ.

Nghi ngờ tăng lên khi hôm qua những quan chức Mỹ cho biết Nga đã điều 2 tàu đổ bộ xe tăng và tăng các chuyến bay vận tải đến Syria. Đồng thời Matxcơva cũng triển khai một số lượng nhỏ lính thủy đánh bộ tại nước này.Các quan chức Mỹ nói với Reuters với điều kiện ẩn danh rằng các động thái quân sự của Nga tại Syria trong thời gian gần đây là không rõ ràng.

Trước đó, tờ New York Times đưa tin Nga đã điều một nhóm quân tiền trạm đến Syria đồng thời với việc đưa các khu nhà lắp ghép và một trạm kiểm soát không lưu đến một sân bay gần Latakia.

Matxcơva cho rằng trong nỗ lực chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS), chính quyền Syria cần sự giúp đỡ của các lực lượng quốc tế. 

Áp phích tranh cửa của tổng thống Syria Bashar al-Assad và hình của tổng thống Nga Putin dán trên xe ô-tô ở một thị trấn tại Syria - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz nêu rõ quan điểm của Washington: “ Mỹ hoan nghênh những đóng góp mang tính xây dựng của Nga trong nỗ lực chống IS. Nhưng chúng tôi bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng sẽ là vô lương tâm nếu bất cứ bên nào, bao gồm cả Nga cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho chế độ Assad”.

Gần đây quân đội Syria đang thất thế trên một số mặt trận. Chính quyền Syria nhiều lần khẳng định quân đội Nga không tham chiến nhưng các nguồn tin bên lề, kể cả từ trong nội bộ chính quyền Assad tuồn ra cho biết số chuyên gia quân sự Nga hiện diện tại Syria ngày một tăng.

Hôm qua 9-9, trang tin Debka (Israel) dẫn nguồn tin tình báo cho biết tàu ngầm Dmitri Donskoy TK-208 của Nga đang trên đường đến Syria. Tàu ngầm này có thể chứa 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava với tầm bắn 10.000km và mang theo 200 đầu đạn hạt nhân.

Những động thái mới nhất từ hai phía Nga-Mỹ, từ đe nẹt đến điều quân và vũ khí đến Syria đang biến nơi đây thành chiến trường nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Nga chưa phản ứng trước thông tin đưa quân đội tham chiến của Reuters.

Bình luận (0)

Lên đầu trang