10.000 người di tản đi xuyên qua Áo để sang Đức

Chủ Nhật, 06/09/2015 13:32  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sáng sớm ngày 05-09-2015, Bộ Nội vụ Áo thông báo con số 6.500 người di tản đã đi bộ từ bên Hungary qua biên giới nước Áo từ lúc 6 giờ sáng dưới cơn mưa lạnh.

Những người di tản đã đi bộ 5 cây số, từ nơi được xe bus Hungary đưa đến ở Nickelsdorf, đến nhà ga của Nickelsdorf, và yêu cầu được đưa ngay lên tàu lửa đi Viên, thủ đô của Áo. Chuyến tàu đầu tiên chở đoàn người này đến Viên vào lúc 9 giờ sáng theo giờ địa phương, tức là 13 giờ Việt Nam.

Giám đốc cảnh sát Áo, ông Hans Peter Doskozil, tuyên bố là có thể trong ngày 05-09-2015 sẽ có khoảng 10.000 người tị nạn đến Áo, nhưng phần lớn họ đều muốn đi tiếp sang Đức.

Một số ít người di tản muốn định cư tại Áo đã được đón tiếp riêng, làm thủ tục nhập cảnh và được đưa về nơi tạm trú. Thị trưởng Viên hứa hẹn trẻ em sẽ được đi học, thiếu niên cũng sẽ được giáo dục đầy đủ.

Chuyến tàu đầu tiên từ Áo chở đầy 400 người tị nạn đã vào nhà ga Munich (Đức) thuộc tiểu bang Bayern vào khoảng 13 giờ địa phương, tức 18 giờ Việt Nam. Một chục chuyến tàu khác nữa sẽ được nối tiếp theo. Người di tản sẽ được tiếp đón tại một trung tâm đầu tiên, làm thủ tục nhập cảnh, rồi được phân phối đến các địa phương khắp nước Đức.

Trong đêm ngày 4-9 qua đến ngày 5-9, một đoàn xe bus hàng trăm chiếc do chính phủ Hungary điều động đã chở hàng ngàn người di tản đến biên giới nước Áo.

Gần trưa ngày 05-09-2015, một cuộc đi bộ thứ hai của người di tản vừa mới bắt đầu tại nhà ga Budapest.

Nhưng chính phủ Hungary tuyên bố là họ chỉ giúp đỡ một lần, tức là sẽ không chuyên chở người di tản từ Budapest cho đến biên giới của nước Áo nữa. Thủ tướng Hungary, ông Viktor Orban, cảnh báo là dưới sự đồng ý của quốc hội Hungary, quân đội Hungary sẽ hỗ trợ cảnh sát Hungaray ở phía nam để ngăn chặn người di tản vào đất Hungary.

Đội bóng đá Bayern Munich đã tuyên bố ủng hộ người di tản một số tiền là 1 triệu euro để xây dựng sân chơi thể thao, cung cấp thực phẩm, cung cấp trang bị bóng đá và dạy tiếng Đức cho trẻ em di tản. Số tiền này sẽ được trích từ thu nhập của một trận bóng đá hữu nghị.

Tiếp theo đó, đội bóng đá Real Madrid của Tây Ban Nha cũng sẽ cho những người di tản đến nước này số tiền 1 triệu euro. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang