Mỹ lo ngại khi Nga hỗ trợ quân đội Syria

Chủ Nhật, 06/09/2015 09:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 6-9, BBC đưa tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ quan ngại quanh việc chính quyền Nga công khai hỗ trợ quân đội Syria.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Nga đã gửi các cố vấn và vũ khí đến Syria làm dấy lên lo ngại Matxcơva sẽ mở rộng hỗ trợ cho tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Kerry nhấn mạnh Nga hỗ trợ quân đội Syria sẽ làm “ gia tăng căng thẳng trong khu vực”. Nga là đồng minh chủ chốt của chính quyền Syria trong suốt cuộc nội chiến kéo dài 4 năm qua.

Trước đó, tờ New York Times đưa tin Nga đã điều một nhóm quân tiền trạm đến Syria đồng thời với việc đưa các khu nhà lắp ghép và một trạm kiểm soát không lưu đến một sân bay gần Latakia. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại khi hay tin Nga hỗ trợ quân đội Syria - Ảnh: Reuters

Giới chức Mỹ cho biết họ không biết chắc ý định của Matxcơva nhưng lo ngại rằng việc triển khai quân và thiết bị ở Syria giúp Nga có thể dùng căn cứ không quân để cung cấp các thiết bị quân sự cũng như tổ chức các cuộc không kích chống kẻ thù của Assad.

Điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Kerry nhấn mạnh: “ nếu báo cáo (hỗ trợ quân đội Syria) là chính xác thì hành động này có thể làm gia tăng căng thẳng cho cuộc xung đột, gây thương vong lớn hơn cho người dân vô tội, làm gia tăng làn sóng tị nạn và thậm chí là đụng độ với liên minh chống IS tại Syria”.

Hôm 4-9, tờ Telegraph dẫn tin từ hãng thông tấn RIA Novosti về việc Tổng thống Nga Putin thừa nhận Matxcơva đang hỗ trợ cho quân đội Syria.

Putin tiết lộ: “Chúng tôi đã hỗ trợ Syria rất nhiều trang thiết bị, đào tạo binh sĩ với vũ khí của chúng tôi". Ông cũng khẳng định: “không loại trừ khả năng can thiệp quân sự ở Syria”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang