Tấm ảnh khiến cho châu Âu phải im lặng

Thứ Năm, 03/09/2015 21:10  | Bảo Tâm

|

(CAO) Tối qua, 2-9-2015, tờ Independent là một trong những tờ báo đầu tiên quyết định đăng một hình ảnh gây sốc để thức tỉnh những trái tim sắt đá.

Một đứa trẻ 3 tuổi, tên là Alyan Kurdi đã chết chìm trong sóng biển. Xác của Alyan trôi dạt vào bờ, úp mặt xuống bãi cát. Cậu bé chết thảm trên đường di tản cùng với gia đình.

Hình ảnh cậu bé Syria 3 tuổi Alyan Kurdi chết trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gây đau đớn và phẫn nộ

Trước đó, cả gia đình cậu bé gồm ba mẹ và anh trai tên là Galip (5 tuổi) rời nơi sinh sống ở Kobané (Syria) lên một chiếc thuyền đi di tản. Từ bãi biển Bodrum, thuyền của họ nhắm hướng đảo Kos, Hy Lạp, con đường biển ngắn nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ đến bờ biển châu Âu. Thế nhưng cả gia đình cậu bé bị chìm trong sóng biển, chỉ có người cha còn sống sót.

Một người cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ bế xác đứa trẻ lên

Hình ảnh cậu bé Syria chết thảm trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ dẫn tới một cuộc tranh cãi dữ dội trong giới truyền thông.

Các nhà hoạt động vì nhân quyền và phóng viên cho rằng cần phải chia sẻ các bức ảnh đau lòng này để cộng đồng quốc tế hành động hỗ trợ người di cư và tìm cách chấm dứt cuộc chiến ở Syria. Tuy nhiên nhiều tòa soạn báo khắp thế giới tỏ ra quan ngại, không muốn đăng tải hình ảnh này vì cho rằng chúng có thể khiến độc giả bị sốc nặng.

Tối qua, 2-9-2015, tờ Independent đã quyết định đăng hình ảnh này và nó nhanh chóng lan truyền khắp châu Âu.

Hình ảnh cậu bé Syria 3 tuổi chết đuối, nằm úp mặt trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ không đẫm máu, không kích động mà đơn giản là vô cùng đau lòng và phản ánh rõ ràng bi kịch nhân đạo đang diễn ra ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Châu Âu cần khẩn cấp hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang