Rộ tin sắp tìm thấy đoàn tàu chở kho báu của Đức quốc xã ở Ba Lan

Chủ Nhật, 30/08/2015 16:23  | Phương Kha

|

(CAO) Ở Ba Lan có truyền thuyết rằng một đoàn tàu hoả của Đức quốc xã chở đầy vàng, tác phẩm nghệ thuật và vũ khí đã mất tích trong một vùng rừng núi vào cuối Thế chiến thứ hai, khi người Đức trốn đà tiến của Hồng quân Liên Xô.

Giờ đây, hai người đàn ông xác nhận họ biết nơi đoàn tàu bí ẩn này đang đậu và đòi được chia 10% giá trị kho báu đổi lấy tiết lộ vị trí của nó.

Theo các nhà sử học, sự tồn tại của đoàn tàu chưa bao giờ được chứng minh một cách thuyết phục, nhưng nhà chức trách không bỏ qua cơ hội có thể tìm thấy kho báo mà dân địa phương và cả chính quyền đã tìm kiếm suốt 70 năm qua.

Marika Tokarska- một quan chức ở Walbrzych, phía tây nam Ba Lan hôm 21-8 nói với AFP: “Chúng tôi tin rằng một đoàn tàu đã được tìm thấy. Chúng tôi tiếp nhận thông tin này một cách nghiêm túc.” 

Walbrzych ở tây nam Ba Lan- nơi được đồn đoán có đoàn tàu chở kho báu của Đức quốc xã trong lòng núi - Ảnh: Grzegorz Polak/Getty Images

Tokarska cho biết văn phòng của bà tháng này đã nhận được hai bức thư từ một công ty luật đại diện cho hai người đàn ông. Một người là công dân Đức và người kia là người Ba Lan. Hai người này hiện vẫn giấu kín danh tính và nói chỉ tiết lộ vị trí đoàn tàu khi yêu cầu 10% hoa hồng được chấp thuận.

Tài liệu từ các luật sư cho thấy đoàn tàu dài 150 mét và chở nhiều súng cùng các kim loại quý, nhưng không đề cập cụ thể nơi nó đang đậu. Nhà chức trách đã đồng ý thưởng cho họ nếu vị trí con tàu được tiết lộ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng phát thanh địa phương, Jaroslaw Chmielewski-một luật sư của hai người đàn ông kể trên, so sánh việc phát hiện này với vụ tìm ra “xác tàu Titanic”. Tokarska nói rằng việc hai người đàn ông này tìm đến công ty luật chứng tỏ xác nhận của họ có thể tin được.

Tuy nhiên, theo Joanna Lamparska, một tác giả từng viết về đoàn tàu này và lịch sử khu vực thì đây là một trò lừa đảo. Bá nói với AP: “Chúng tôi đã có nhiều câu chuyện như thấy này trong vài năm qua… Nhưng tới giờ chẳng có gì được tìm thấy.”

Người địa phương truyền tai nhau câu chuyện một đoàn tàu Đức rời thành phố Breslau của Đức (ngày nay là thành phố Wroclaw của Balan) hồi tháng 4-1945 và hướng về phía tây tới Waldenburg (giờ là Walbrzych). Đoàn tàu mất tích trên hành trình 60km này.

Trong thời kỳ chiến tranh, Adolf Hitler tạo ra một hệ thống đường hầm bí mật trong khu vực dưới chân dãy núi Owl trong dự án gọi là Riese (Phi Thường.) Khu vực này thời điểm đó vẫn thuộc nước Đức và dự án Riese có bảy hệ thống đường hầm riêng biệt. Người ta đoán rằng chúng được xây dựng nhằm làm tổng hành dinh quân sự, mặc dù tới giờ Riese vẫn hoàn toàn bí ẩn

Nguồn tin về truyền thuyết đoàn tàu xuất phát từ một thợ mỏ Ba Lan. Ông này xác nhận mình được những thợ mỏ Đức cho hay sau chiến tranh rằng họ đã nhìn thấy đoàn tàu đi vào một trong những đường hầm. Từ đó, người thợ mỏ này đã dành cả đời để cố tìm đoàn tàu.

Hiện nhà chức trách đang họp với các bộ phận cứu hoả, cảnh sát, quân đội và cả những ban ngành khác để bàn về cách xử lý an toàn nếu quả thực đoàn tàu đã được tìm thấy. Vụ việc có vẻ chứa nhiều tình tiết thú vị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang