Bước đột phá lớn trong điều trị ung thư

Thứ Sáu, 28/08/2015 16:46  | Thanh Phong

|

(CAO) Các nhà khoa học Mỹ vừa đạt được một bước ngoặt khi khám phá ra cách tế bào tái tạo ở những bệnh nhân ung thư, cách chấm dứt quá trình này và thậm chí cả cách đảo ngược quá trình hình thành một khối u.

Trong một cơ thể khoẻ mạnh, các tế bào không ngừng tái tạo và tự thay thế bằng những bản sao của chính mình. Một cơ chế bên trong cơ thể xử lý sự tăng trưởng này để đảm bảo các tế bào không sản xuất thừa.

Khi cơ chế trong một cơ quan nội tạng trục trặc, các tế bào không ngừng sinh sôi và chúng phát triển thành các khối u. Khi đó con người mắc bệnh ung thư. Phép trị liệu thông thường là kết hợp giữa phẫu thuật, hoá trị và xạ trị, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng trong tương lai sẽ có một kiểu điều trị mới.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Mayo ở Flordia (Mỹ) đã nhận dạng ra bộ vi xử lý của tế bào có chức năng kiểm soát mức tăng trưởng tế bào.

Được gọi là microRNA, cơ chế điều khiển sinh học này sẽ chỉ thị cho các tế bào ngừng phân chia khi chúng đã tái tạo đủ. Lúc đó, microRNA giúp sản sinh một protein gọi là PLEKHA7, có khả năng phá vỡ mối liên kết của các tế bào và chặn sự tăng trưởng. Trong các tế bào ung thư, quá trình đó hoạt động không đúng.

Các bác sĩ có thể điều trị ung thư bằng cách tiêm chất chứa microRNA để củng cố nguồn cung cấp hiện có trong các tế bào ung thư. Hiện chưa rõ phép điều trị hứa hẹn này khi nào sẽ được áp dụng cho bệnh nhân, vì nó còn phải được nghiên cứu thêm nhằm đưa ra được phác đồ điều trị thích hợp với từng loại ung thư khác nhau. Nhưng nó mang lại hy vọng kéo dài sự sống cho những người không may vướng phải “bản án tử hình” treo này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang