Nông dân Pháp bao vây Paris vào ngày "Thứ năm đen"

Thứ Tư, 02/09/2015 22:04  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Khoảng 3.000 đến 4.000 nông dân và hơn 1.000 máy nông cụ trên khắp nước Pháp sẽ lên đường từ 5 hướng bắc, tây bắc, tây nam, nam và hướng đông để chặn đường, "bao vây" thủ đô Paris vào ngày Thứ năm, 03-09-2015, ngày được mệnh danh là "ngày Thứ năm đen".

Những người tham gia biểu tình cho biết là sự bao vây sẽ bắt đầu từ sáng sớm.

Cục cảnh sát Paris đã kêu gọi dân chúng giảm bớt lưu thông vào ngày 03-09-2015 trong khu vực Paris và những tuyến vành đai lớn chung quanh thành phố, nhất là trong khoảng từ 06 giờ sáng cho đến 17 giờ chiều (từ 11 giờ đến 22 giờ theo giờ Việt Nam).

Các máy nông cụ rất to lớn như một cái nhà với tốc độ tối đa chỉ có 25 cây số giờ, do vậy, nên nếu di chuyển trên xa lộ, quốc lộ  với tốc độ khoảng 10 - 15 km/h sẽ gây ra kẹt xe khủng khiếp, có thể kéo dài hàng chục, hàng trăm cây số. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến giao thông dồn ứ cả ngày.

Các máy móc nông cụ cồng kềnh, to lớn, chạy rất chậm, kéo nhau từ khắp nước Pháp về phản kháng ở Paris, nhiều người và xe đã lên đường từ trưa hôm nay, thứ tư 02-09-2015 (tức 17.00 giờ tại Việt Nam cùng ngày)

Những nông dân ở các vùng xa Paris như vùng Bretagne, Rhône et de Saône-et-Loire, Sarthe, Mayenne, Auvergne, Limousin...đã khởi hành trực chỉ Paris từ trưa ngày 02-09-2015 trên những xe máy cầy, máy kéo... Họ nghỉ dọc đường, và ngay khi khởi hành đã gây ra nhiều vụ kẹt xe đáng kể vì tốc độ rất chậm và sự cồng kềnh to lớn của máy móc. 

Những người không lái máy nông cụ thì kéo đến Paris bằng xe bus và xe hơi nhà để hỗ trợ và thay phiên nhau lái máy nông cụ.

Nông dân và những người chăn nuôi gia súc đang rất bức xúc vì nhiều lý do khiến cho họ đang đứng trên bờ vực phá sản. Họ đang phải đứng trước sức ép của ngân hàng, trước sự cấm vận của khối Nato, không bán được nông sản phẩm mà vẫn phải tiếp tục đầu tư nuôi gia súc, canh tác đồng áng.

Trên thị trường tiêu thụ, để tránh khủng hoảng tràn lan, giá các loại thịt, rau củ hoa quả vẫn không giảm, vẫn giữ nguyên mức giá sinh hoạt cao bán ra cho dân chúng.

Nhưng tháng 9, sau kỳ nghỉ hè, là mùa tựu trường, các gia đình rất khó khăn vì các loại chi phí cho con cháu trở lại trường học, nên các khoản chi tiêu khác bị giảm.

Thêm vào đó, tháng 9 là tháng giấy báo đóng thuế bay đến nhà. Mở thùng thư ra, đọc con số thuế về thu nhập gia đình phải trả trong năm 2015 và 2016 thì nhiều người rất tức giận, thậm chí muốn té xỉu. Có gia đình bị tăng 20% tiền phải nộp thuế hàng tháng so với năm trước, điều này có nghĩa là họ sẽ phải nhanh chóng cắt giảm chi phí cho các nhu cầu khác lại để đóng thuế hàng tháng cho nhà nước.

Từ năm 2012, mức thu thuế tăng mỗi năm, nhưng chưa năm nào tăng mạnh đột biến như 2015 và 2016. Vài ngày trước khi giấy báo thu thuế được gửi đến nhà, dân chúng ngạc nhiên vì bỗng dưng bộ trưởng Bộ Tài chánh Michel Sapin đã tuyên bố sẽ giảm thuế. Nhưng giảm thuế cho thành phần nào, lúc nào, cho năm nào… thì chưa thấy có thông tin cụ thể. Đó là chưa kể đến các loại thuế như thuế nhà đất, thuế cư trú...mà giấy báo các loại thuế này sẽ đến nhà người dân trong nay mai, và họ buộc phải đóng cho đủ trong năm 2015.

Vì thế, dù bị khó khăn di chuyển, nhưng tâm lý dân chúng đồng tình với sự phản kháng, biểu tình của nông dân và chăn nuôi gia súc vào ngày 03-09-2015. Nhiều người dân Pháp không đồng ý sự kiện tập trung quyền lực và tất cả mọi sự xa hoa giàu có tại Paris.

Một công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường xe lửa mang tên Combiwest tuyên bố sẽ ủng hộ bằng cách chặn luôn các tuyến xe lửa vào Paris ngày mai.

Bản đồ lộ trình bao vây Paris của đoàn xe 1.000 nông cụ và khoảng 4.000 nông dân vào ngày Thứ năm 03-09-2015

Các địa điểm tập hợp và các điểm chặn cửa Paris đã được thông báo như sau (xem bản đồ kèm theo):

Xa lộ A1: cửa vào Chamant (Oise) chăn cửa hướng bắc La Chapelle và vòng đai bên trong Paris.

Xa lộ A4 : cửa vào Coutevroult (Seine-et-Marne), chặn cửa hướng đông Bercy và vòng đai bên ngoài Paris.

Xa lộ A6 : cửa vào Fleury-en-Bière (Seine-et-Marne), chặn cửa hướng nam porte d’Orléans và vòng đai bên ngoài Paris.

Xa lộ A10 : cửa vào Saint-Arnoult (Yvelines), chặn cửa hướng tây nam porte d’Italie và vòng đai bên ngoài Paris.

Xa lộ A13 : cửa vào Buchelay (Yvelines), chặn cửa hướng tây porte d'Auteuil và vòng đai bên ngoài Paris.

Đoàn xe nông cụ cả ngàn chiếc sẽ tập hợp tại cửa hướng đông, porte de Vincennes, rồi cùng di chuyển tất cả về quảng trường Nation tại trung tâm Paris.

Cuộc biểu tình độc đáo này dự kiến sẽ chấm dứt vào lúc 17 giờ tại quảng trường Nation. Sau đó các đoàn xe nông cụ sẽ "chầm chậm" ra về theo lộ trình đã đi đến của đoàn mình.

Quảng trường Nation trong trung tâm Paris, nằm giữa quận 11 và 12, Paris

Như thế, dù họ chỉ tập trung tại Paris trong ngày 03-09-2015, nhưng hiệu ứng do cuộc phản kháng này gây ra kéo dài ít nhất là từ ngày 02-09 cho đến hết 04-09-2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang