Ấn Độ nối lại thăm dò dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam

Chủ Nhật, 30/08/2015 15:51  | Chánh Tài

|

(CATP) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC) sẽ nối lại hoạt động thăm dò dầu khí ở lô 128 có diện tích 7.058km2 thuộc bồn trũng Phú Khánh nằm ở ngoài khơi bờ biển miền Trung của Việt Nam.

Hãng tin Bloomberg ngày 28-8 cho biết, ONGC đã được Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi chấp thuận chủ trương tiếp tục khoan các giếng thăm dò ở lô 128, nơi mà Trung Quốc ngang ngược áp đặt chủ quyền phi lý. Năm 2012, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra công hàm phản đối Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc mở thầu quốc tế trái phép tại 9 lô dầu khí (bao gồm lô 128) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

Trước đó (27-8), ONGC Videsh Ltd (công ty con của ONGC phụ trách đầu tư nước ngoài) cũng thông báo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) đã đồng ý gia hạn cho ONGC Videsh Ltd thăm dò dầu khí lô 128 thêm một năm nữa, tức đến ngày 15-6-2016.

Một giàn khoan khai thác dầu khí ngoài khơi của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ

Báo Times of India (Ấn Độ) cho biết, trong phiên giao dịch sáng 28-8, giá cổ phiếu của ONGC đã tăng vọt hơn 6% sau tin ONGC Videsh Ltd được gia hạn thăm dò ở lô 128.

Động thái trên của Ấn Độ có thể là dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Narendra Modi đang gia nhập cùng Mỹ và các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác nhằm kìm hãm tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Ông Ralf Emmers, Phó hiệu trưởng Trường Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) nhận định: “Rõ ràng Ấn Độ có các mối quan tâm ở Biển Đông thể hiện qua việc nước này đang đào sâu quan hệ hàng hải với Mỹ và Nhật”.

Cho đến nay, kể từ khi được Việt Nam cấp phép thăm dò dầu khí ở lô 128 vào năm 2006, đến nay ONGC Videsh Ltd đã đầu tư tổng cộng 50,88 triệu USD cho chi phí thăm dò. Mặc dù chưa phát hiện ra dầu khí ở lô 128 cũng như bị Trung Quốc ngang ngược cảnh báo không được thăm dò ở đây nữa nhưng ONGC Videsh Ltd vẫn kiên trì và đã nhiều lần gia hạn thăm dò tại lô 128.

ONGC Videsh Ltd cũng được quyền thăm dò khai khác ở lô 127 thuộc bồn trũng Phú Khánh vào năm 2006 nhưng sau đó đã thôi thăm dò vì triển vọng phát hiện dầu khí kém.

Bình luận (0)

Lên đầu trang