Đêm phản kháng của người du mục Roma tại Roye

Thứ Bảy, 29/08/2015 18:54  | Bảo Tâm (Pháp)

|

Ngày 25-08, tại thành phố Roye, nơi đã xảy ra vụ một người đàn ông 73 tuổi đã bắn 36 viên đạn làm chết 4 người (một phụ nữ 19 tuổi, một trẻ sơ sinh 8 tháng, một người đàn ông và một cảnh sát 44 tuổi) và làm bị thương ba người, đã xảy ra một vụ nổi loạn của cộng đồng du mục người Roma vào đêm ngày 28-08.

Khoảng 60 người đã chận đường đốt lửa bằng bánh xe cũ, gỗ cũ ngay trên quốc lộ A1, vào lúc 22 gờ 15 khoảng 3 giờ sáng ngày 29-08 theo giờ Việt Nam, khiến cho tất cả xe cộ hai chiều trên xa lộ A1 đều bị ứ đọng ở khu vực thành phố Roye, cách Paris 110 cây số về phía bắc .

60 người du mục Roma chặn xa lộ đốt lửa để phản kháng tòa án tại Amiens

Họ phản đối để đưa ra yêu cầu là người con trai, hiện đang ở tù tại thành phố Amiens, phải được cho tham dự lễ an táng của cha mình, vợ mình và con mình (đứa trẻ sơ sinh 8 tháng), và người này phải được cảnh sát hộ tống bảo vệ.

Yêu cầu này của họ chưa được Tòa án phúc thẩm tại Amiens trả lời.

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát tại Amiens tuyên bố là họ sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để ngăn chặn một sự kiện "bão tuyết" tiếp tục diễn ra.

Xa lộ A1 hai chiều nam/bắc đều bị chận lại kẹt cứng trong đêm 28/29-08-2015

Những người du mục Roma đã đem theo cả máy chặt cây, chặt những cành to, thân to hai bên đường để tiếp lửa.

Cả hai chiều xe đều bị nghẹt cứng vì hôm qua là cuối tuần của tuần lễ nghỉ hè cuối cùng, lượng xe đi về trên tuyến đường Nam-Bắc. để qua Bỉ, Đức, Hòa Lan, Anh...là rất lớn.

Xa lộ A1 bị đóng cửa giữa lối ra vào số 12 (Roye) cho đến trục đổi đường hai xa lộ A1/A29 (Amiens). Mặt đường xa lộ bị lửa đốt hư hỏng nặng. Cảnh sát phải điều xe cộ dùng các tuyến đường bên cạnh xa lộ, nhưng không ít xe cộ đã đi lạc trong các làng nhỏ.

Cộng đồng du mục Roma là một cộng đồng sống đoàn kết với nhau, dù họ sống du mục lang thang nay đây mai đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang