Thủ tướng Đức cần Nga hợp tác giải quyết khủng hoảng Syria

Chủ Nhật, 13/09/2015 08:42  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm nay 13-9, Reuters đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh Đức và các cường quốc khác tại châu Âu cần làm việc với Nga và Mỹ để giải quyết khủng hoảng tại Syria.

Chiều qua, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã có cuộc gặp với các đồng cấp Nga, Pháp, Ukraine. Trong cuộc gặp bên lề với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, hai bên đã có cuộc tranh luận về vấn đề Syria.

Cuối cùng Đức và Nga nhất trí hỗ trợ phái viên của Syria tại Liên Hiệp Quốc thành lập nhóm liên lạc Syria để giải quyết khủng hoảng bằng nỗ lực quốc tế.

Hôm 12-9, Nga đã kêu gọi Mỹ hợp tác trong vấn đề Syria để tránh “sự cố ngoài ý muốn”. Hai máy bay Nga vừa chở 80 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến Syria, đồng thời Matxcơva cũng gửi thiết bị quân sự đến Syria để giúp nước này “ chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS)”. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói cần sự hợp tác của Nga để giải quyết khủng hoảng tại Syria - Ảnh: Reuters

Bàn về giải pháp giải quyết khủng hoảng tại Syria, ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier lấy thỏa thuận hạt nhân của Iran ra làm ví dụ điển hình. Theo Steinmeier, tình hình tại Syria cần giải quyết bằng con đường ngoại giao thay vì quân sự.

Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh: “Thật là điên rồ nếu chúng ta đặt cược vào một giải pháp quân sự. Bây giờ là thời điểm để tìm một cách đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán. Điều này phải bao gồm các phiên đàm phán trù bị và có sự tham gia của các tác nhân quan trọng trong khu vực như Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Iran”.

Tuy nhiên để “vừa bằng mặt vừa bằng lòng” hợp tác chung với Nga giải quyết khủng hoảng Syria như kêu gọi của thủ tướng hay ngoại trưởng Đức thì vẫn cần thời gian, khi nghi kị giữa các bên vẫn còn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang