Thăm Cu Ba, Mỹ và thông điệp của Giáo hoàng Francis gửi thế giới

Thứ Hai, 21/09/2015 06:28  | Bảo Tâm (từ Pháp)

|

(CAO) Giáo hoàng Francis đã đặt chân lên đất Cuba vào hôm qua 19-9 bắt đầu chuyến công du tại đây trong bốn ngày. Đây là lần thứ ba mà một vị Giáo hoàng đến thăm quốc đảo này.

Sau Cuba, Giáo hoàng Francis sẽ đến thăm Mỹ ở Washington, New York và Philadelphie kể từ ngày 22-9-2015.

Giáo hoàng Francis đã được chủ tịch Raul Castro và dân chúng Cuba đón tiếp nồng nhiệt tại phi trường Jose Marti tại Havana. Sau đó trên một chiếc xe có lồng kính đặc biệt gọi là papamobile) chở Giáo hoàng chào dân chúng Cuba đứng dọc đoạn đường dài 18 km từ phi trường cho đến tòa đại sứ Vatican.

Họ chờ đợi và ca ngợi Giáo hoàng là người thổi một luồng gió mới tự do và hy vọng vào Cuba.

Giáo hoàng Francis vẫy chào người dân Cuba 

Chiều hôm nay 20-9 sẽ diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Giáo hoàbang và cựu chủ tịch Cu Fidel Castro.

Sau đó, Giáo hoàng sẽ có một chương trình thăm viếng những địa điểm đặc biệt của Cuba như thành phố Holguin, Santiago, đường hành hương Đức Mẹ...

Sáng chủ nhật 20-9-2015 tại Cuba vào lúc 9 giờ địa phương (tức là 21.00 giờ tại Việt Nam) Giáo hoàng sẽ cử hành thánh lễ tại quảng trường Cách mạng (Place de la Révolution), nơi mà trước đây các vị giáo hoàng Jean-Paul II (năm 1998) và Benoît XVI (năm 2012) cũng đã cử hành thánh lễ. Dự kiến sẽ có cả triệu người dân Cuba tham dự thánh lễ.

Tuy nhiên, sứ mệnh của Giáo hoàng Francis lần này không chỉ giới hạn trong việc khen ngợi và khuyến khích quan hệ đã có tiến triển giữa hai quốc gia Mỹ và Cuba, mà Ngài còn đặt trọng tâm trong ba thông điệp quan trọng tầm cỡ thế giới.

Bởi thế, trước khi lên đường, để đánh dấu tầm quan trọng của thông điệp gửi đến thế giới, Giáo hoàng Francis đã viết lời kêu gọi trên mạng Twitter vào lúc 14.00 giờ ngày 18-09-2015, một sự kiện rất mới mẻ và thời đại, là: "Tôi xin mời mọi người cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Cuba và Mỹ. Tôi cần những lời cầu nguyện của mọi người." (Je vous invite à prier avec moi pour mon voyage à Cuba et aux États-Unis. J’ai besoin de vos prières.)

Người dân Cuba nồng nhiệt đón chào Giáo hoàng 

Thông điệp gửi đến thế giới của Giáo hoàng Francis gồm có điểm thứ nhất là nền hòa bình đã bị đe dọa bởi một cuộc Đại thế chiến thế giới lần thứ ba đang bắt đầu từng mảnh, điểm thứ hai là vấn đề di tản của người tị nạn các cuộc chiến tranh và sự thu nhận cần thiết người di tản, và điểm thứ ba là văn hóa đối thoại trao đổi sẽ bắc những nhịp cầu nối liền những sự khác biệt.

Giọng văn của báo chí châu Âu đối với Cuba cũng đã có thay đổi, nhẹ nhàng hơn, và họ đánh giá chuyến đi này của Giáo hoàng đặc biệt có một tầm mức chính trị về các vấn đề của hiện đang nóng bỏng của thế giới.

Đoàn xe chở Giáo hoàng tiến vào turng tâm thủ đô Havana
Giáo hoàng Francis và chủ tịch Cuba Raul Castro (đeo kiếng) 

Bình luận (0)

Lên đầu trang