Nhóm gây quỹ đảng Dân Chủ giục phó tổng thống Mỹ Biden ra tranh cử

Thứ Bảy, 19/09/2015 17:13  | Anh Duy

|

(CAO) Trong diễn biến có thể gây bất ngờ cho cuộc đua vào Nhà Trắng, nhóm các nhà quyên góp quỹ tranh cử của đảng Dân Chủ đã soạn thư giục phó tổng thống Mỹ Joe Biden ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Bài viết độc quyền trên Reuters hôm 19-9 cho biết một nhóm những nhà gây quỹ nổi tiếng của đảng Dân Chủ đã bắt đầu soạn và đồng ký tên vào một bức thư gửi đến Biden để giục ông “đừng do dự” mà hãy nhanh chóng tuyên bố ra tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Bức thư với chữ ký của gần 50 người đã nhấn mạnh thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ điều hành của cặp đôi tổng thống Mỹ Obama và phó tổng thống Joe Biden là những “thành tựu ngoạn mục”.

Bức thư này liệt kê trong nhiệm kì Obama-Biden đã tạo ra được nhiều việc làm, tỷ lệ thất nghiệp thấp, xây dựng được chính sách bảo hiểm y tế cho gần 9 triệu người (chương trình Obamacare) và kết thúc cuộc chiến tại Mỹ và Afghanistan. 

Joe Biden có thể trở thành ứng viên sáng giá nếu ra tranh cử - Ảnh: Reuters

Dựa trên những “thành tựu” đó, bức thư do nhóm gây quỹ ký tên nhấn mạnh: “ Để hoàn thành nốt những công việc trong nhiệm kỳ của Obama, người Mỹ cần một nhà lãnh đạo được kính trọng cả trong lẫn ngoài nước, một người hiểu được những thách thức thật sự mà những gia đình Mỹ phải đối mặt. Theo ý kiến của chúng tôi, vị tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tiếp theo phải là Biden. Nếu ông ấy thông báo ra tranh cử, tất cả chúng tôi sẽ ủng hộ, vì chúng tôi biết Biden sẽ thắng cử trong cuộc đua lần này.”

Những người đồng ký tên vào bức thư lần này gồm những nhà quyên góp tài chính, những nhà vận động của đảng Dân Chủ và bạn bè của ông Biden. Bức thư cho thấy một chiến dịch vận động rầm rộ để đưa Biden ra tranh cử dù ông chưa xác định mình có tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng hay không.

Bức thư nêu ra thông điệp rõ ràng: “Nếu ông (Biden) sẵn sàng (ra tranh cử), chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng ( góp quỹ và vận động các nguồn quỹ cho ông tranh cử)”.

Tuy nhiên, vì thời gian “có hạn” nên bức thư là “nhắc nhở” ông Biden hãy quyết định nhanh, đừng do dự.

Thách thức cho Clinton

Trong các ứng viên của đảng Dân Chủ tham gia đợt này, có cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được xem là ứng cử viên sáng giá nhất.

Tuy nhiên, nếu ông Biden tham gia tranh cử, đây có thể là đối thủ đáng gờm nhất của bà Clinton ngay trong nội bộ đảng của bà.

Với kinh nghiệm “kề vai sát cánh” với Obama trong thời gian qua, kinh nghiệm của vị phó tổng thống về các vấn đề đối nội lẫn đối ngoại là thứ hấp dẫn với các cử tri.

Reuters dẫn lời Mary Lyndon Haviland- chuyên viên tư vấn sức khỏe từ Lyme- bang Connecticut nhận định: “ Clinton là một nhà lãnh đạo tuyệt vời nhưng bà không kết nối được (chương trình tranh cử) với những vấn đề dân sinh hàng ngày của người Mỹ”.

Trong khi đó bên đảng Cộng Hòa, dù có những phát biểu “chói tai” trong thời gian qua nhưng tỉ phú Donald Trump đang thắng thế trước các ứng cử viên khác của đảng này torng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Giờ đây chỉ cần ông Biden gật đầu, nguyên bộ máy tranh cử phía sau của đảng Dân Chủ sẽ bắt đầu hành trình gây quỹ, đề ra chiến dịch tranh cử, vận động cử tri với mục tiêu  đưa ông trở thành tổng thống. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang