Nga ráo riết trang bị cho Syria trước tình hình mới

Chủ Nhật, 20/09/2015 13:32  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Cùng lúc với tình hình người di tản ngày càng trở nên gay gắt tại ngã ba bế tắc của ba nước Croatia, Hungary và Serbia thì tình hình chiến sự tại Syria cũng có nhiều biến động.

Báo chí Đức công bố những hình ảnh thám thính từ vệ tinh Satellite ghi nhận mọi thay đổi trên mặt đất tại Syria, cụ thể là tại phi trường quốc tế ở Latakia.

Trong quá khứ lịch sử của loài người, mọi cuộc chiến tàn khốc nhất, như cả hai trận Đại chiến thế giới đều phải kết thúc tại bàn hội nghị. Nhưng muốn tiến đến một hội nghị kết thúc thì có khi phải có một chiến thắng quân sự.

Tình hình hiện nay tại Syria về mặt quân sự cũng khó khăn không kém tình hình về chính trị.

Nước Đức hiện nay đang phải đối phó vất vả với vấn đề người di tản Trung Đông. Tình hình hiện tại về người di tản lại còn gây thêm mâu thuẫn mới giữa các nước Slovenia, Croatia, Hungary và Serbia, như một vết dầu loang.

Ngày 19-09-2015, báo chí Đức tường thuật về chuyến đi của bộ trưởng bộ Ngoại Giao Đức Frank-Walter Steinmeier đến Ankara hội kiến với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan,.

Mục đích của chuyến đi này là Đức kêu gọi Thổ Nhĩ kỳ giúp đỡ trong việc ngăn chặn làn sóng người di tản ồ ạt di chuyển về châu Âu, đồng thời hứa hẹn sẽ giúp đỡ thêm về tài chính cho việc Thổ Nhĩ Kỳ đã thâu nhận hơn 2,3 triệu người đến từ ba nước Trung Đông Syria, Iraq và Afganistan. Không thể giải quyết vấn đề làn sóng di tản nếu không có sự tham dự của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, vì người di tản xuất phát lên đường từ quốc gia này.

Về mặt quân sự, hai nước Pháp và Anh đã tuyên bố sẵn sàng tham chiến. Nước Nga ráo riết vận chuyển vũ khí đến Syria, luôn cả máy bay chiến đấu và tuyên bố sẽ nghiên cứu việc đưa quân đội Nga đến trực tiếp tham chiến trên đất Syria.

Quyết định của Nga đã khiến cho hai bộ trưởng bộ Quốc Phòng Nga, ông Sergej Schoigu, và Mỹ, ông Ashton Carter, đã có một cuộc điện thoại dài 50 phút vào ngày 18-09-2015. Đây là cuộc nối lại quan hệ trên bình diện quân đội kể từ khi Mỹ cắt đứt mọi trao đổi từ tháng 3-2014 vì vấn đề Ukraina.

Tuy nhiên tình hình hiện tại chưa có dấu hiệu môt sự thống nhất cơ bản, vì hai thế đứng của Nga, một bên, Mỹ-Anh và các nước khối Nato, một bên, vẫn còn đối nghịch nhau về số phận của Baschar-al-Assad.

Nga tiếp tục ủng hộ Baschar-al-Assad, trong khi, Mỹ và đồng mình muốn lật đổ Baschar-al-Assad, như số phận của Saddam Hussein (Iraq) và Gaddafi (Lybia) trước đây. Ngày 19-09-2015, bộ trưởng bộ Ngoại Giao Mỹ John Kerry đưa ra yêu cầu Baschar-al-Assad phải bị thay thế. Vì thế, một sự hợp tác giữa hai quan điểm đối nghịch còn là một điều không tưởng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Berlin - Đức vào ngày chủ nhật 20-09-2015. Người dân đặt câu hỏi, khối Liên minh châu Âu, không kể nước Anh, sẽ lựa chọn một thái độ nào trong cuộc chiến Syria?

Những tấm ảnh thám thính từ vệ tinh Satellite được báo chí Đức đưa lên mạng rộng rãi, như các hình ảnh dưới đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang