Mỹ lên tiếng về việc Nga có kế hoạch lập trạm trung chuyển hàng không ở Syria

Thứ Ba, 15/09/2015 10:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 15-9, BBC dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ tố Nga lên kế hoạch thành lập một trạm trung chuyển hàng không ở Syria.

Jeff Davis- phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết đang có sự điều động nhân lực và thiết bị đến khu vực bờ biển phía tây Syria, mà trọng điểm là thành phố Latakia.

Jeff Davis nhấn mạnh: “Những dấu hiệu trong những ngày gần đây mà chúng tôi thấy về việc Nga dịch chuyển người và vật tư đến khu vực xung quanh thành phố Latakia và căn cứ không quân tại đây cho thấy Nga đang có ý định thiết lập một trạm trung chuyển hàng không”.

Ông Davis cũng nêu lo ngại của Mỹ về những động thái quân sự của Nga tại Syria có thể dẫn đến nguy cơ đụng độ với lực lượng Mỹ và đồng minh đang tiến hành các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại đây.

Nữ phóng viên BBC Barbara Plett nhận định nguyên nhân chính cho lo ngại của Mỹ: "Những động thái gần đây của Nga tại Syria khiến Mỹ lo ngại sẽ góp phần củng cố chế độ của tổng thống Bashar al-Assad, trong lúc lực lượng quân đội Syria đang thất thế trên chiến trường. Sự hiện diện của Nga cũng làm phức tạp thêm những nỗ lực gần đây nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng”. 

Một người biểu tình cầm chân dung ủng hộ tổng thống Nga Putin và tổng thống Syria Assad trước sứ quán Mỹ ở Matxcơva - Ảnh: AFP

Là đồng minh quan trọng của chính quyền Damascus, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Nga đang điều máy bay đến Syria chở theo thiết bị quân sự và hàng viện trợ nhân đạo theo đúng hợp đồng đã ký với Syria từ trước. Nga không tiến hành thêm bất kỳ hành động nào (ngoài hợp đồng)”.

Phản ứng của Mỹ tố Nga đang lập trạm trung chuyển hàng không diễn ra chỉ vài ngày sau khi Syria xác nhận hai máy bay chở theo 80 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã đến nước này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết số hàng này là vật liệu để xây dựng một khu lều trại quy mô lớn cho người tị nạn trong cuộc chiến Syria.

Trước đó vào hôm 10-9, Reuters đưa tin quân đội Nga đã bắt đầu tham gia các chiến dịch quân sự tại Syria với sự hỗ trợ của quân chính phủ- theo một nguồn tin riêng của hãng thông tấn này.

Nghi ngờ tăng lên khi những quan chức Mỹ cho biết Nga đã điều 2 tàu đổ bộ xe tăng và tăng các chuyến bay vận tải đến Syria. Đồng thời Matxcơva cũng triển khai một số lượng nhỏ lính thủy đánh bộ tại nước này.Các quan chức Mỹ nói với Reuters với điều kiện ẩn danh rằng các động thái quân sự của Nga tại Syria trong thời gian gần đây là không rõ ràng.

Nga nhiều lần khẳng định trang thiết bị quân sự Matxcơva gửi đến Damascus nhằm giúp chính quyền nước này chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bình luận (0)

Lên đầu trang