Đảng cánh tả Syriza lại thắng cử ở Hy Lạp

Thứ Hai, 21/09/2015 09:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 21-9, BBC đưa tin đảng cánh tả Syriza của ông Alexis Tsipras lại chiến thắng trong cuộc bầu cử bầu chính phủ mới lần thứ năm trong vòng 6 năm qua.

 

Hôm 20-9, 9,8 triệu cử tri Hy Lạp đã đi bầu trong sự kiện được đánh giá là "canh bạc của ông Tsipras." 

Cựu thủ tướng Hy Lạp Tsipras tuyên bố: “đây là chiến thắng của người dân”. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Syriza thắng áp đảo so với đối thủ là đảng bảo thủ Dân chủ mới.

Hồi tháng 8, ông Tsipras đã từ chức thủ tướng sau khi đồng ý với các chủ nợ quốc tế về những điều khoản mới yêu cầu “thắt lưng buộc bụng” để nhận được gói cứu trợ tài chính. Điều này trái với cam kết của ông khi tranh cử là không nhượng bộ với các chủ nợ để dân “khổ thêm”.

Ông từ chức để mở đường cho một cuộc bầu cử mới với tin tưởng rằng đảng ông sẽ chiến thắng. 

Ông Alexis Tsipras tái đắc cử thủ tướng Hy Lạp - Ảnh: wikipedia

Sau khi có kết quả, ông Tsipras phát biểu trước đám đông ăn mừng chiến thắng tại Athens: “chúng ta có những khó khăn phía trước nhưng chúng ta cũng có một nền tảng vững chắc. Chúng ta không thể phục hồi từ khủng hoảng nhờ phép màu nhưng có thể đạt được nhờ công việc khó khăn”.

Ông Tsipras sẽ phải tiếp tục các biện pháp cải tổ kinh tế với chính sách "thắt lưng buộc bụng" ngặt nghèo như tăng thuế, cắt giảm lương công chức để nhận được gói cứu trợ 86 tỷ euro của các chủ nợ. 

Một bài toán "đau đầu" khác đối với Hy Lạp là dòng người tị nạn đang tràn đến nước này để tìm đường đi tiếp vào nội địa châu Âu. Tất cả khó khăn này đang chờ đợi chính quyền Hy Lạp phía trước. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang