Xã hội Hy Lạp bất ổn vì thỏa hiệp của Tsipras với chủ nợ

Thứ Năm, 16/07/2015 16:00  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tình hình Hy Lạp đang trên đà trở thành một bi kịch trong nội bộ. Về mặt chính trị, có nhiều "phương án" đang nhen nhúm lên: Thay đổi một bộ phận nhân sự trong chính phủ Tsipras, hay kết hợp với cánh hữu, hay tổ chức bầu cử mới vào tháng 9 sắp tới.

Khả năng dân chúng Hy Lạp sẽ cúi đầu và im lặng để chấp nhận và thực thi các yêu sách của chủ nợ, thông qua các chính sách, các đạo luật sẽ do chính phủ Tsipras ban hành là...ảo tưởng. Sự bất an trong chính xã hội Hy Lạp sẽ nổi lên.

Do đó, việc thực thi các yêu sách của chủ nợ sẽ gặp nhiều khó khăn, và kết quả sẽ không đúng như dự tính trên giấy tờ của bàn thương thuyết tại Bruxelles. Cho nên, các thỏa hiệp ngày hôm nay không thể "chấm dứt" các mâu thuẫn giữa Hy Lạp với các nước châu Âu và chủ nợ, luôn cả các mâu thuẫn trong nội tình xã hội Hy Lạp, mà các thỏa hiệp của chính phủ Tsipras sẽ còn đào sâu thêm sự chia rẽ.

Một bộ phận của nhân viên nhà nước biểu tình chống lại những biện pháp cải tổ hà khắc, trong đó có cả nhân viên bệnh viện nhà nước và nhân viên đường sắt...,

Nhiều cuộc tuần hành đã nổ ra.
Quốc hội Hy Lạp đang họp 

Trong khi quốc hội Hy Lạp họp để biểu quyết về các biện pháp cải tổ theo yêu cầu của chủ nợ để nhận được thêm gói cứu trợ thứ ba 86 tỷ euros. Thủ tướng Hy Lạp đã gặp phải sức phản kháng trong đảng của ông, 38 dân biểu thuộc đảng Syriza bỏ phiếu chống.

Một trong những người nổi tiếng của phe chống đối là bộ trưởng bộ năng lượng Hy Lạp Panagiotis Lafazanis, dẫn đầu nhóm cánh tả trong đảng Syriza. Họ đã tổ chức "kháng chiến" từ một tuần nay, và dự kiến sẽ phát hành đơn vị tiền tệ Hy Lạp trước kia (đồng drachme). Mặt khác, Thủ tướng Tsipras nói rằng ông không có con đường nào khác là phải chấp nhận những yêu sách cải tổ của chủ nợ và đe dọa sẽ từ chức.

Bà chủ tịch quốc hội Konstantopoulou phát biểu: " Chúng ta không có quyền biến cái "Không" của nhân dân Hy Lạp thành cái "Có" (của chính phủ). Kết quả của biểu quyết tại quốc hội là 229 phiếu thuận, 64 phiếu chống và 6 phiếu trắng.

Để chống lại những biện pháp cải tổ hà khắc, bà Nadia Valavani, phó bộ trưởng bộ tài chính Hy Lạp từ chức.
Người dân Hy Lạp tụ tập trước toà nhà Quốc hội chống lại các chính sách hà khắc của chủ nợ.

Có hơn 12.500 người dân Hy Lạp biểu tình trước tòa nhà quốc hội chống lại các chính sách hà khắc của chủ nợ.

Họ chống lại các yêu cầu bán rẻ bán tháo của cải quốc gia cho tư nhân, chống bán các cảng biển, bán nhà máy điện quốc gia và bán bệnh viện công cho tư nhân. Các ngân hàng của Hy Lạp đã bị đóng cửa từ hai tuần lễ nay.

Một cuộc biểu tình bạo động đã xảy ra trong đêm thứ tư trước quốc hội Athènes trong khi các dân biểu quốc hội đang thảo luận và biểu quyết về thỏa thuận do thủ tướng Tsipras đạt được ở Bruxelles.

Một số người biểu tình đeo mặt nạ đã ném đá và bom xăng về phía cảnh sát. Họ đốt xe, đốt thùng rác, đốt cờ Hy Lạp...Khoảng 40 người biểu tình bị bắt giữ.

Đã có xung đột giữa người dân và cảnh sát. Bên dưới là một số hình ảnh:

- Ảnh:

 

 

 

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang