Ngăn chặn một cuộc khủng bố tại Pháp

Thứ Năm, 16/07/2015 15:38  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tối qua, 15-07-2015, trong một cuộc họp báo khẩn, bất thường, bộ trưởng bộ nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve thông báo đã bắt giữ bốn người tình nghi và ngăn chặn một cuộc khủng bố tại một cơ sở quân sự.

Bốn nghi can, từ 16 đến 23 tuổi, trong số này có một người là cựu lính hải quân, dự tính xâm nhập vào một cơ sở quân sự hải quân tại Port-Vendres thuộc vùng núi Pyrénées-Orientales, để chặt đầu một sĩ quan cao cấp, quay phim, chụp ảnh cảnh chặt đầu, rồi trốn qua Syrie. Họ đã tính thực hiện dự án này đúng vào ngày kỷ niệm một năm cuộc thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo, tức là ngày 07-01-2016. Hiện họ đang bị cơ quan tình báo Pháp bắt giữ.

Bộ trưởng bộ nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve

Cũng trong dịp này bộ trưởng Cazeneuve cho biết có 1.850 người Pháp dính líu đến sự việc khủng bố Hồi giáo, trong số này có 520 người Pháp đã trốn qua Syria hay Iraq.

Từ một năm rưỡi nay, khi thiết lập đường điện thoại xanh tố cáo những sự kiện bất thường có liên quan đến khủng bố, đã có 2.500 cuộc gọi tố cáo, đã đem đến những kết quả: trục xuất 40 phần tử giả danh nhà thuyết giáo Hồi giáo, nhận dạng 326 người nghi can, trong số này có 126 người nhận tội và 121 người bị đặt trong vòng kiểm soát pháp luật.

Ngoài ra, ông Cazeneuve cũng thông tin thêm về vụ việc phá hoại ở công ty chế biến dầu hỏa LyondellBasell gần hồ Berre-l'Etang (thuộc khu vực Marseille), là có thêm một bồn chứa chất hóa học thứ ba cũng đã bị phá hoại nhưng chỉ có nắp đậy bồn là bị hư hại, chưa bắt lửa. Hàng rào chung quanh cơ sở công ty bị chọc thủng nhiều chỗ.

Bộ trưởng bộ nội vụ Cazeneuve đã yêu cầu tăng mức bảo vệ các khu vực kỹ nghệ, đặc biệt là kỹ nghệ hóa học được xếp hạng khả năng gây nguy hiểm cao, độc tính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang