Thổ Nhĩ Kỳ lại tố máy bay Nga xâm phạm không phận

Chủ Nhật, 31/01/2016 11:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-1, Reuters đưa tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tố một chiếc chiến đấu cơ Su-34 của Nga xâm phạm không phận của nước này. Ankara khẳng định “bất chấp cảnh báo”, chiếc Su-34 này vẫn bay vào không phận của họ và nhấn mạnh nếu còn hành động tương tự, Matxcơva sẽ lãnh hậu quả.

Nga sau đó đã phủ nhận có bất kỳ sự xâm phạm nào xảy ra. Chiếc Su-34 được tin đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào trưa 29-1 (giờ VN). 

Hồi tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiếc Su-24 gần biên giới với Syria với cáo buộc “xâm phạm không phận” tương tự khi chiếc máy bay của Nga thực hiện các chiến dịch oanh kích các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng(IS) tại Syria, sát biên giới với nước này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhấn mạnh “không có bất kỳ sự xâm phạm nào. Đó chỉ là hoạt động tuyên truyền thuần chất”.

Một chiếc Su-34 của Nga - Ảnh: Wikipedia

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Nga để phản đối vào cuối ngày 29-1 với thông điệp: đó là một sự xâm phạm không phận rõ ràng và Ankara không muốn căng thẳng giữa hai nước leo thang do những hành động khiêu khích từ Nga.

Trong thông cáo của mình, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng: “Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa là những hậu quả không mong muốn đến từ hành vi vô trách nhiệm là trách nhiệm hoàn toàn của Liên bang Nga. Đây là một hành động vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là không phận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng khẳng định chiếc Su-34 của Nga đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi Matxcơva không để sự việc tương tự tái diễn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang