Thỏa thuận ngừng chiến ở Syria đã đạt được tại Munich

Thứ Sáu, 12/02/2016 19:39  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Cuộc họp của 17 quốc gia về số phận của Syria diễn ra tại Munich (Đức) vào ngày 11-02-2016 kéo dài cho đến khuya đã đạt được kết quả được xem là "thành công" vào sáng sớm ngày 12-02-2016 (khoảng 12h ngày 12-2 theo giờ Việt Nam)

Nga muốn tranh thủ thời gian kéo dài trận chiến trong mục đích tái chiếm lại thành phố Aleppo của lực lượng chính phủ Al-Assad thêm hai tuần nữa nhưng đã bất ngờ giảm đòi hỏi của mình còn lại một tuần.

Hai ngoại trưởng, Sergey Lavrov (Nga) và John Kerry (Mỹ) đều đồng ý ngưng chiến giữa lực lượng chính phủ Al-Assad và lực lượng phiến quân sau một tuần lễ kể từ ngày thỏa thuận, nhưng cuộc chiến đấu chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Al-Nosra vẫn tiếp tục.

Các quốc gia tham dự Hội nghị Hòa bình Syria tại Munich có vẻ đồng thuận rằng một giải pháp cho Syria chỉ có thể là một giải pháp chính trị.

Tuy nhiên, vấn đề nóng tại bàn Hội nghị vẫn là số phận của Tổng thống đương nhiệm Syria Baschar Al-Assad. Trong khi phía Mỹ và đồng minh vẫn đòi hỏi ông Al-Assad phải ra đi, thì Nga vẫn nhất quyết chống lại việc hạ bệ ông này.

Bàn Hội nghị Hòa bình cho Syria tại Munich, Đức ngày 11-02-2016

Thỏa thuận Munich ngày 11-02-2016 bao gồm ba điểm sau đây:

1. Cứu trợ nhân đạo: Việc cứu trợ nhân đạo sẽ được Liên Hiệp Quốc tổ chức, các phương tiện cứu trợ như thả dù hay chuyên chở thực phẩm, nước uống và thuốc men tại những địa điểm nhất định sẽ được thực hiện.

2. Nga và Mỹ sẽ lãnh đạo việc kiểm soát đình chiến (trong vòng nội chiến) sau một tuần kể từ ngày thỏa thuận. Nhưng cuộc chiến chống lại IS và Al-Nosra vẫn được tiếp tục.

3. Hội nghị Hòa bình cho Syria tại Thụy Sĩ (Geneve) sẽ được tiếp diễn trong mục đích tìm kiếm một giải pháp chính trị và thiết lập một chính phủ tạm thời cho nước này.

Sự leo thang chiến tranh xem như tạm thời gác lại, nhưng dân chúng rất ngạc nhiên về sức mạnh quân sự và khủng bố của IS vì họ có khả năng làm "bận tâm" khắp thế giới, mà cho đến giờ những trận bom của Mỹ, Nga, Pháp...thả xuống những khu vực chiếm đóng của IS hầu như ít có tác dụng quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang