Syria tố hoạt động chống người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền

Thứ Hai, 15/02/2016 16:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-2, BBC đưa tin chính quyền Syria đã lên án các chiến dịch chống người Kurd ở miền bắc nước này của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ. Damascus kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có hành động đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Ankara đã bước sang ngày thứ hai tăng cường nã pháo vào các mục tiêu của lực lượng quân sự người Kurd ở tỉnh Aleppo- miền bắc Syria. Trước nay Thổ Nhĩ Kỳ luôn xem lực lượng dân quân người Kurd ở miền bắc Syria là đồng minh của đảng Công nhân người Kurd (PKK)- đảng chống lại chính phủ để đòi quyền thành lập khu vực tự trị người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Mỹ lại hợp tác với nhóm dân quân người Kurd ở Syria, được gọi là YPG để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Chính quyền Damascus tố Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ khi chống người Kurd trên đất Syria mà không được sự cho phép của chính quyền nước này. Syria tố Thổ Nhĩ Kỳ “hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố có liên hệ với al-Qaeda” và cảnh báo rằng chính phủ Syria “có quyền đáp trả lại hành động xâm phạm của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong bức thư gửi đến Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, chính quyền Syria tố “đạn pháo Thổ Nhĩ Kỳ nã xuống lãnh thổ Syria nhằm hậu thuẫn cho các tổ chức khủng bố có vũ trang” và cáo buộc “ Thổ Nhĩ Kỳ cho phép khỏng 100 tay súng, được tin là binh sĩ Thổ hoặc lính đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới vào Syria”.

Khói bốc lên từ một khu phố ở miền bắc Syria khi Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các mục tiêu của người Kurd- Ảnh: AP

Hành động của chính quyền Ankara đang gây bất bình cho cộng đồng quốc tế. Ngoại trưởng Pháp trước đó cũng đã thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành động quân sự chống người Kurd ở miền bắc Syria.

Phóng viên BBC Mark Lowen nhận định Thổ Nhĩ Kỳ trước nay luôn xem các lực lượng người Kurd như YPG là tổ chức khủng bố và lo sợ vũ khí sẽ được các lực lượng này tuồn vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để đến tay PKK, giúp họ gây “loạn” trong nước.

Chính vì quan điểm này mà quan hệ Mỹ- Thổ Nhĩ Kỳ đang rạn nứt khi Washington xem lực lượng người Kurd như YPG là lực lượng hữu hiệu giúp họ chiến đấu chống IS ở miền bắc Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang