Cuba trả lại Mỹ số tên lửa vận chuyển nhầm

Chủ Nhật, 14/02/2016 15:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-2, BBC đưa tin Cuba đã chuyển trả lại Mỹ số tên lửa Hellfire nước này chuyển nhầm đến Havana vào tháng 6-2014. Động thái này cho thấy một mối quan hệ cởi mở hơn giữa hai nước sau khi bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ từ tháng 12-2014.

Số tên lửa Hellfire này không mang đầu đạn, được gửi đến Tây Ban Nha để tham gia một đợt huấn luyện của NATO. Đây là loại tên lửa không đối đất trang bị laser dẫn đường, được bắn máy bay trực thăng chiến đấu dùng để tiêu diệt các mục tiêu dưới đất.

Trong quá trình vận chuyển, số tên lửa này bị gửi nhầm theo máy bay của hãng Air France đến Havana (Cuba). Dù không chứa đầu đạn để có thể tấn công, số tên lửa này chứa các bí mật công nghệ nhạy cảm để chế tạo nên chúng. Washington lo sợ Havana có thể nghiên cứu và chế tạo một phiên bản Cuba của tên lửa Hellfire để chống lại chính Mỹ.

Tên lửa Hellfire chứa nhiều bí mật công nghệ nhạy cảm của Mỹ - Ảnh: Getty Images

Tờ Wall Street Journal còn dẫn tin từ nguồn khả tín giấu tên cho biết chính quyền Mỹ sợ Cuba chia sẻ bí quyết công nghệ chế tạo Hellfire cho Triều Tiên, Nga hay Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Mỹ cho biết sẽ sớm công bố việc ký kết mở lại đường bay thương mại giữa Mỹ và Cuba.

Bình luận (0)

Lên đầu trang