Hai nghi can đánh bom Bangkok chối tội

Thứ Ba, 16/02/2016 16:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-2, tòa Thái Lan đưa hai nghi can người Duy Ngô Nhĩ, quốc tịch Trung Quốc ra xét xử với cáo buộc đánh bom đền Erawan ở Bangkok hôm 17-8-2015 khiến 20 người chết. Tuy nhiên, hai nghi can này khẳng định họ vô tội.

AFP đưa tin hai nghi can Bilal Mohammed (còn được biết đến với tên Adem Karadag) và Yusufu Mieraili đã xuất hiện ở tòa án quân sự hôm 16-2 với chân trần, tay bị còng để bào chữa cho mình trước cáo trạng buộc tội của cơ quan điều tra.

Thẩm phán đã đọc cáo trạng, được phiên dịch qua tiếng Duy Ngô Nhĩ cáo buộc hai nghi can này tội toan tính giết người, sở hữu vũ khí bất hợp pháp và nhập cảnh trái phép.

Sau khi nghe cáo trạng, cả hai đồng loạt bác bỏ các cáo buộc, cho rằng mình vô tội. Mohammed thừa nhận mình nhập cảnh trái phép vào Thái Lan nhưng khẳng định không tổ chức hay tham gia vụ đánh bom ở đền Erawan. Còn Mieraili khẳng định: “tôi không có tội nhưng đã phải ngồi tù 6 tháng”.

Đáp lại, cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Chakthip Chaijinda cho biết “chối tội là quyền của bị cáo” nhưng “chúng tôi có các nhân chứng và chứng cứ rõ ràng để buộc tội họ”.

Hai nghi can đánh bom đền Erawan  Bilal Mohammed (giữa) và Yusufu Mieraili (sau) tại tòa - Ảnh: AFP

Vụ đánh bom tại đền Erawan khiến 20 người chết, nhiều người bị thương là một trong những vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Thái Lan. Chính quyền quân sự nước này chịu sức ép của công luận phải tìm ra thủ phạm nhanh chóng.

Nghi can Mohammed bị cáo buộc là “người đàn ông áo vàng” đã bị camera hiện trường ghi hình lại là người đã đặt ba lô nghi chứa chất nổ trước ngôi đền trước khi vụ nổ xảy ra. Còn Mieraili bị cáo buộc đã cung cấp thiết bị nổ bỏ trong ba lô cho Mohammed thực hiện vụ đánh bom.

Dù đưa ra tòa xét xử nhưng dư luận quốc tế vẫn còn nghi ngờ không biết giới chức Thái Lan đã bắt đúng thủ phạm hay không một phần cũng vì động cơ đánh bom chưa làm thỏa lòng dư luận. Luật sư Chuchart Kanpai bào chữa cho Bilal Mohammed tố thân chủ mình đạ bị tra tấn trong ngục để bị buộc nhận tội.

Dư luận tập trung vào động cơ đánh bom của nhóm thủ phạm là để trả thù khi chính quyền Bangkok cho hồi hương về Trung Quốc 109 người Duy Ngô Nhĩ tố chính quyền Trung Quốc đàn áp, đã bỏ trốn sang Thái Lan để sang nước thứ ba.

Tuy nhiên các nhà điều tra bác thông tin này mà khẳng định động cơ của các thủ phạm là để trả thù việc chính quyền gia tăng trấn áp các hoạt động buôn lậu của chúng.

Trước đó, cảnh sát Thái Lan từng gây bất bình khi tự thưởng cho mình 84.000 USD vì bắt được nghi can Bilal Mohammed khi người này thận chí chưa có quyết định truy tố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang