Mỹ đưa thiết bị quân sự đến sát biên giới Nga

Chủ Nhật, 21/02/2016 09:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-2, CNN đưa tin Thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa xe tăng, pháo và thiết bị hậu cần đến bố trí trong các hang động của Na Uy, nước có đường biên giới với Nga. 

Đây là động thái của Washington nhằm bố trí thiết bị quân sự gần biên giới Nga- NATO khi giữa hai bên đang nảy sinh nhiều mâu thuẫn căng thẳng.

CNN dẫn lời đại tá William Bentley- sĩ quan chỉ huy của quân đoàn viễn chinh thủy quân lục chiến số hai khẳng định: “Bất cứ thiết bị (quân sự) nào được triển khai nhanh cũng sẽ giúp chúng tôi giảm chi phí và gia tăng khả năng hỗ trợ các chiến dịch trong khủng hoảng. Chúng tôi có thể triển khai chiến đấu dựa trên những thiết bị đã được bố trí sẵn sàng để phản ứng lại bất kỳ cuộc khủng hoảng nào có thể xảy đến trong thời gian tới”.

Vụ việc đang cho thấy căng thẳng ngày càng tăng giữa NATO và Nga khi những thiết bị quân sự này được đặt trong hệ thống các hang động ở Na Uy có từ thời Chiến tranh lạnh. Nga có đường biên giới dài khoảng 195 km với Na Uy và Hạm đội phương Bắc của Nga hoạt động ở Murmansk, chỉ cách đường biên với Na Uy khoảng 161 km.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Haakon Bruun-Hanssen nói với các phóng viên rằng: ‘Nga cho thấy họ đang sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự để đạt được những tham vọng chính trị”.

Quang cảnh ở Trondheim Fjord, Na Uy - nơi có các phương tiện của thủy quân lục chiến Mỹ - Ảnh: CNN

Có lẽ vì nỗi lo đó nên năm nay, chính quyền Oslo đã cho Mỹ triển khai loạt thiết bị quân sự mới để trong các hang động ở miền trung nước này. Mỹ đã trữ thiết bị ở các hang động này từ năm 1981 trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh để tăng cường năng lực phòng thủ của NATO chống Liên Xô.

Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, Mỹ tiếp tục duy trì việc sử dụng hệ thống hang động này bằng cách san sẻ kinh phí vận hành trong suốt những năm 1990 với Na Uy.

Đây là hệ thống hang động trữ thiết bị hiện đại với khoảng 100 nhân viên Mỹ và Na Uy tham gia vận hành, chứa lượng thiết bị đủ hỗ trợ cho 15.000 lính thủy quân lục chiến chiến đấu. Các thiết bị này cũng đã được dùng cho các chiến dịch ở Iraq.

Nga chưa phản ứng trước thông tin này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang